日曜日, 10月 25, 2020

Rueang Chaya Phra 13:39


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ปฏิฆานุสัย ‹ ?

“หากเรื่องต้องกล่าวถึง งาน! ที่ปรากฏว่า ต้องจัดให้มีการเชื่อมต่อ กับที่ตนต้องสังเคราะห์ หรือทำกระบวนการแบบปิด คือวิเคราะห์วิจัยอยู่ อย่างไม่มีการเชื่อมต่อ , เราอาจจะให้ต้องเห็นว่า งานภาวนาก็เหมือนกัน เช่นว่า การแผ่เมตตาแผ่ไมตรีจิตไป ประกอบกรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อสัตว์ อันความก็จะเท่ากับว่า มีการเชื่อมต่อ เชื่อมโยง

คือย่อมปรากฏแก่จิตว่ามีการเชื่อมต่อ กับสัตว์บุคคลอยู่ กระทั้งที่เป็นมหัคคตะ คือจิตใหญ่หรือจิตอย่างยิ่งนั่นเอง ด้วยหวังความเป็นคุณประเสริฐสูงเยี่ยม แก่ทุกสิ่ง อยู่โดยตรง , แต่ทีนี้เราพูดถึงความไม่เชื่อมโยง หรือการเชื่อมต่อ และด้วยความเบาบางลง ด้วยนัย จากซึ่งกิเลสด้วย และเสดงความไม่เชื่อมต่อเชื่อมโยง อยู่ด้วย แก่ความเป็นอยู่เฉพาะตน แก่ฝ่ายจิตใจ กับฝ่ายเร้นลับ

เราเองที่นี้ ก็ต้องพิจารณาว่า เราเองก็ควรใช้ชีวิตแก่ข้อควรสนใจดังนี้ บนฐานแห่งกระบวนการ ทุกสิ่ง ที่ตั้งขึ้นเป็นฐานไว้ให้ เช่นว่า เทคโนโลยีการศึกษา การมีสมุดปากกา และตลอดการมีที่พัก และอาหาร อย่างเพียงพอ เป็นประมาณดีแล้วเป็นต้น ,

ด้วยสารูป! ความสรุปดั่งนี้แหละ ดั่งนี้เอง จนต้องคิดว่า ‘เราจะต้องทำอย่างไร?’

การแผ่ไป การให้ไป การนำดวงจิต จิตใจคิด รู้สึก แผ่เมตตาไป ก็เปรียบ! หรือแปลว่า เอาหมด! ดังนี้ อย่างไร? เราก็น่าจะเห็นว่า การเจริญอยู่ซึ่ง สุญญตะวิหาร (ไม่มีอะไร) ก็น่าจะเป็นความประเสริฐสุด ดีกว่า ซึ่งการเจริญพรหมวิหาร ที่ซึ่ง ก็อาจจะเข้าใจอย่างนี้ก็ได้ หากว่า ไม่ตรวจหรือหาอ่านพระสูตร ดูให้ครบดีซะก่อน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ปฏิฆานุสัย” ดูอ้าง rb.gy/jtg7my )

suwanna phum さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ในใจ ‹ ?

“เมื่อพูดถึงคำว่า‘ภูมิ’ หรือว่ามนุษย์ภูมิ, เมื่อพูดถึงคำว่า‘ธรรม’, เมื่อพูดถึงคำว่าเกิดแต่‘จิต’ อย่างนี้ว่ากระไร , แล้ว ประดาที่ท่านจะแสดง ท่านก็เลย ย่อมที่จะกล่าวว่า‘ภูมิจิต’ ซึ่ง ก็คือส่วนที่ประทับใจ หรือให้เกิด ต้องใจ แล้วตราตรึงใจ ไม่เว้น นั่นเอง เรียกว่า‘ภูมิจิต ภูมิใจ’ ซึ่ง มีภูมิ

แล้วเมื่อมาพูดให้ตรงกับคำว่า ‘สมคะเน’ หรือว่า‘สมใจ’ ก็เกี่ยวกับภูมิ แต่ว่า ควรเป็นการเคลื่อน (ภูต) เพราะที่คะเนนั้น ต้องคะเนรู้ที่เคลื่อน หรือรู้ถึงจุดที่ต้องคลื่น จนได้พาไปสมใจ , แล้วก็มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นเกี่ยวแก่จิต เกี่ยวแก่ใจนี้เอง โดยเนื้อความ ซึ่งเรียกว่า ไม่เว้น เพราะตราตรึง เพราะแน่วและตรง และเพราะเป็นที่ไม่ยอมขี้โกง ก็ว่า‘นี้เป็นภูมิจิตภูมิธรรม’ อันนี้ ก็ย่อมเกี่ยวกับคำว่า‘ภูมิ’ ซึ่งจะต้องกล่าวว่า ‘มนุษยภูมิ’

โดยที่ได้ตั้งธำรงคงตัว ให้ได้เกิดมาแล้ว โดยวังวนตามอุปมาเปรียบเทียบว่า เป็นมา หรือเป็นไป ตลอด (สัมภูต) เกิดและตั้งตนอยู่ (แก่ภูมิ) ด้วยถามะกำลัง คือโดยปัญหา หรือปัญญา ตามแต่เรื่องของจุด และคลื่น อันอยู่ไปตลอด อย่างกว้างลึกหนักเบา โยงไปด้วยกะทุกส่วน ที่ได้เป็นอยู่ โดยอเนกปริยาย” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ในใจ” ดูอ้าง rb.gy/aswqpa )

Due which names are the same Just bypassed it …