日曜日, 10月 04, 2020

Rueang Chaya Phra 13:18


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สัมปยุต ‹ ?

“อย่างไร? เพราะดูว่ากรรมที่เป็นเหตุ เป็นผล นี่! ที่ขอขมาแล้ว ให้ได้อโหสิกรรมก็มี คือยกโทษ หรือมิได้เอาผิดเลย เป็นต้น , แต่! ความโดยกฎหมายแล้ว พวกเราท่าน ย่อมจะไม่นำมาพูดในนี้ เพราะว่า พวกเรามิเคยคิดที่จะมุ่งเอาผิดใคร โดยมาตรการทางกฎหมาย หากว่า ท่านทั้งปวงเหล่านั้น จะเรียนช้าหรือเร็ว ทำไม่ถูก! ไปตามจุดมุ่งหมายหลัก ของวิชาความรู้ อย่างนั้น อยู่บ้างก็ตาม

แต่ก็พึงนับว่า สิ่งนั้น อาจเป็นความทุกข์ที่หนัก เพราะเป็นความทุกข์ทางใจ , เพราะใด? ทิศที่ต้องการ การขอขมา ให้ต้องเป็นผล ฉะนั้น ก็คือ ควรนับว่าเป็นทิศตะวันออก ที่เราพึงต้องรี่ลง ตรงดิ่งเข้าไป ‘เร่งรุดฝีเท้ามากเข้า!’ เพื่อที่จะไปบอกว่า นาน!ไม่อีกกี่เพลากว่านี้แล้ว แสงอรุณที่ทอมาถึง จากเวลานี้ แล้วก็จะต้องเป็นเวลาเช้า , คือเปรียบว่า รู้แน่ ๆ ว่าต้องได้อโหสิกรรมแน่ ๆ พวกเราจึงไปขอขมา

หมายความว่า พวกเราต้องขมา! โดยยกพิรุธ ยุทธวิธี เตือนตรงไปยังทิศ! ที่ให้ผลแน่นอน , ซึ่งเรื่องฉะนั้น ก็พึงสมมุติแต่ทิศเบื้องหน้า นั่นเอง , คือกล่าวแก่บิดามารดา และว่าพระคุณของท่าน ที่อาจยกให้ หรือว่าไม่ให้ ก็ตามแต่ใจของท่าน , เรื่อง! ก็ถึงพอ ได้มีเหตุผลอยู่บ้าง , แต่หากทว่า!นับอยู่ ต้นปลาย ไปโดยทิศทั้งปวงแล้ว ทิศ! ที่ท่านจะรับ หรือไม่รับ แลถือว่าจะอโหสิให้ได้อย่างเด็ดขาด แท้จริง ยังมี! ก็พึงยกว่า แล้วแต่พระคุณแห่งบิดามารดาท่าน ที่เมื่อท่านบอกกล่าวเราแล้ว ให้ได้หมดความกระทบกระเทือน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สัมปยุต” ดูอ้าง rb.gy/pb6zjd )

Due which names are the same Just bypassed it …