日曜日, 8月 09, 2020

Rueang Chaya Phra 12:22


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ โลภ ‹ ?

“ก็เหมือน คนเขารอดู นั่นแหละ ว่าท่านที่ตรวจแก้คำผิด หรือมุ่งแต่ ลงคติสมบูรณ์ ไปด้วยศัพท์ที่ถูก ท่านจะได้อะไร , คือถามว่า ท่านจะได้กองพะเนิน! อะไร หรือว่าได้เงิน-ทองอะไร หรือว่าจะได้ถูกเมิน ถูกเพิกเฉย ด้วยกิจ ธุระนั้น ๆ ไปด้วย เพราะอะไร , อันความข้อนี้ ก็อาจเป็นเรื่องของมนตร์ ทั้งนั้น แต่ก็ดูว่า คนเรา ทั้งปวง ที่มุ่งจะกระทำอย่างนั้น เขาได้อะไร

ในเรื่อง ที่จะทำอะไรนั้น จะต้องแพ้แก่สาเหตุ , เรื่องแท้สาเหตุ ข้อนี้ ท่านฟังประวัติพระสารีบุตรดูก็ได้ ท่านว่า ได้ค้นคว้าหาสาเหตุนั้น ๆ ไปด้วยกับ เพราะพระศาสดา ที่พึ่ง พระที่พึ่ง ท่านก็หาสาเหตุให้ได้ดั่งนั้น คือให้ได้จนบรรลุความสุข เป็นมนตรา แห่งมนตรี เอกอัครเสนาบดีธรรม ของพระสัมพุทธเจ้าของเรา นั่นเอง เพราะถึงเหตุ

สรุปว่า เขาจะรอดู หรือจะรอฟังเราหรือไม่ ก็ย่อมไม่มีพอประเด็นสำคัญ ว่าเขาจะดูหรือไม่ เพราะเราไม่ได้ถูกแวดวง และก็ไม่ได้ลงไปสู่แวดวง เพื่อหวัง หรือเพื่อจะมุ่งต่ออุบายดั่งนั้น ต่อเรื่อง กระทั่ง ใจตนจะปรารถนา อยู่บ้างก็ตาม ก็ไม่เห็นความหมาย อื่นใด อะไรที่จะมากไปกว่าสาเหตุ , ที่ซึ่งอาจจะว่า ตาย! เราก็จะขอเปิดเผย หรือว่า แม้ต้องตาย ก็ยังจะขอปิดบัง!อำพราง เอาไว้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “โลภ” ดูอ้าง rb.gy/npg4bl )

Due which names are the same Just bypassed it …