金曜日, 10月 09, 2020

Rueang Chaya Phra 13:23


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ต่อมา ‹ ?

“คำพูดของลูกหลาน หรือความคิดเห็นของลูกหลาน ทั้งลูกหลานที่เป็นชาย และลูกหลานที่เป็นหญิง เขาอาจจะบอกว่า ‘พวกเราไม่ควรจะเสียเวลา’ ซึ่งว่า! ‘ความไม่ควรจะเสียเวลานี้เอง’ คืออะไร? พวกเรา ก็จะต้องบอก จะต้องว่ากล่าวออกมา ดังนี้

เพื่อที่จะสื่อ เข้าไปกับโพสต์นี้ด้วย

แนะว่า ดั่งเรื่องเปิดเป็น ปิดเป็น แหละว่า คนมีแรงเปิด มีแรงปิด คือเรื่อง ที่สัตว์ประเภทต่างๆ ในโลก ต้องการ จะไปเป็นสัตว์ประเภท ‘พุทธะ’ ซึ่งย่อมจะต้องมี อินทรีย์พลัง เปิด -ปิด ภวังค์ ให้เป็นนิพพาน ได้ และแม้นกระทั้ง มีแรงกระทำ ให้สัตว์อื่น ๆ เข้ามาร่วมก้าวข้าม หรือให้ผ่านทางมาถึงไปได้ด้วย

ว่าลงกระบวน ย่อมต้อง เป็นเรื่องอย่างนี้ เพราะศัพท์ พุทธะ กล่าวคือ ธง (ธ) และ พื้นที่ (พท.) ก็พึงมีความหมายดังนั้นไป , อุปเท่ห์ บทแห่งวิชาลักขณะ ก็คือ ธ (ธง) อักษร และขันธ์ สิ้นทั้งปวง ย่อมกล่าวว่า นั่นคือ พื้นที่ (พท.) นั้นๆ นั่นเอง

กับเรื่องขันธ์ ตำราท่านกล่าวกันชัดเจนนักแล้ว ว่า ไม่ว่าจะที่ใด ขันธ์ มีอยู่ ๓ ว่าลงในประเภทสัตว์ คือบรรดาสัตว์ ที่ยังกำหนดจิต เปิด -ปิด ภวังค์ ให้เป็นนิพพานไม่ได้ คือใครเป็นสัตว์ที่ไป ยังไม่ถึงลักขณะแห่งความเป็นสัตว์พุทธะ แล้วนั้น ก็ย่อม ยังคงเป็นแต่สัตว์ ขันธ์ ๑ , ขันธ์ ๔ , และ ขันธ์ ๕ ไปหมดทั้งนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ต่อมา” ดูอ้าง rb.gy/wi42qy )

Due which names are the same Just bypassed it …