土曜日, 10月 17, 2020

Rueang Chaya Phra 13:31


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

WEBSITE? さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สุภูติ ‹ ?

“ถ้าเปรียบ เป็นเรื่องรถจักร หัวรถไฟแล้ว ก็คุยไม่ได้ เพราะถือสาหาความตรงนั้น ซึ่งแคบ หรือกว้าง อย่างไร คนไม่รู้! , เพราะเรื่อง คือถือว่า เฉพาะเรื่อง เฉพาะทาง นั่นเอง ท่านพูดถึง รถไฟ! , ก็คือ การขนานกันไป ของคติ!พระเจ้าจักรพรรดิ และคติพระสัมพุทธเจ้า เท่านั้น แต่เรื่องแดน หรือเรื่องทาง หรือกำลังที่จะผ่านความกันดาร เป็นอย่างไรกันเล่า?

ก็การ ผ่านตรงนี้ เป็นเช่นเรื่อง การณ์ ที่ทัพสัมภาระ ด้วยกัน จะต้องผ่านเขตแดน หรือไปได้ อย่างไร? ก็ต้องว่า ลงอีกอย่างหนึ่ง และเพราะหนทาง , คือใด หนทาง ซึ่งทาง ก็มี ตั้ง ๓อย่าง เป็นพื้น เป็นเกณฑ์คือ ที่มันไม่ผันเเปลี่ยน แปรปรวน จากนี้ ไปได้ คือ ทางขนาน ๑ , ทางตัดกัน ๑ , และทางบรรจบกัน ๑ หรือเรียกตรงที่ เป็นจุด!รวม หรือจุดประสาน นั่นเอง

ทีนี้ ทาง ๓แบบ หรือแบบหนึ่ง ก็ต้องมาดูด้วยว่า จะผ่านการณ์กันดาร เขตแดนกันดาร ด้วย อะไร? บางที่ก็พูดแต่ แดน! คือร่องน้ำ นั่นเอง กว้าง แลลึก! แลดูเท่าไหร่ หรือฟังเท่าไหร่ ก็ว่า เรื่องอย่างไร กันดารอย่างไร? กันแน่ อ๋อ! เรื่อง อยุธยา รอน้ำท่วม ก็ชนะแล้ว หรือจะแพ้ จะพ่าย , อันนี้ ขอสรุปว่า แต่กาลโบราณ เราวัดวา! คนพวกเรามุ่งคติ! ผ่านแดนกันดาร อันคือ ชื่อ ร่องน้ำ แค่เพียง ฉะนั้น

ซึ่งต่อมา ก็อาจจะพูดถึง แดนภูเขา หรืออันสันภูเขา โตรกผา เหวลึก ก็ได้ เรียกว่า รวมมาทั้งหมด ในเรื่องสันเขา และร่องน้ำ ก็อาจจะเป็นที่เรา มาในเรื่อง กรุงรัตนโกสินทร์ มาแล้ว สั่นสะเทือน ผลักดัน มาถึง ปัจจุบันนี้เอง , ดังนี้ ข้าพเจ้า ก็จึงขอเสนอ พูดเปรียบเปรย ไปกับท่านว่า

มันยังมีแดนกันดาร อีกชนิดหนึ่ง คือพูดอย่างเหตุผล กะตา คือพูดอย่างภูมิศาสตร์ บนโลกนี้ นี่เอง คือแดนพื้นราบ หรือแดนทุ่งหญ้า กว้างไกล นั่นเอง เป็นที่ชน ต่างจะต้องยกขึ้นเป็นแดน ซึ่งอาจเป็นเพราะผลกระทบที่เกิดขึ้น ดั่งการที่เรา จะเปรียบว่า มองไม่เห็น หรือเป็นคติ ที่ไม่มีอยู่ในสมัย ก็ว่าได้ ว่า เพราะคนพื้นราบ หรือคนตรงแดนกลาง ฉะนั้น ก็พวกเราหน่ะแหละ อาจได้เป็น แดนกลาง คือที่ชน ของทุกชน แล้ว

คือเมื่อ เป็นแดนกันดารชนิดหนึ่ง ให้ทุกส่วน ทุกที่ ที่คนจำต้อง ฮึด! และสู้ เรียกรวมกำลังทั้งหมดทั้งสิ้น ทั้งกายใจ เพื่อที่จะผ่านไปให้ได้ สำหรับโลกในภูมิกลางนี้ ณ แดนปัจจุบันนี้ ที่กำลังแข่งขันกันเอาเปรียบ แข่งใช้เงิน! และมุ่งตั้งแง่ คือทำเพื่อ มิยอมจะแข่งขัน ตรงการณ์ ที่ตนจะเสียสละ ลงอย่างเช่น ทุกวันนี้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สุภูติ” rb.gy/eurxye )

Due which names are the same Just bypassed it …