月曜日, 10月 19, 2020

Rueang Chaya Phra 13:33


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ มโนมัย ‹ ?

“พูดตามแต่การ เป็นผู้รักษา ทิศ! แล้ว เราไป ในทาง บทภาคบาลี ฉะนั้น เขาจะพึงรู้กันบ้างหรือไม่ว่า วินัย! อยู่ทางทิศไหน? หรือว่า ปกติ พึงควรจะต้องอยู่ทางทิศไหน

ดังนี้ การละภัย ในอนาคต แห่งภิกษุ พึงว่าควร จะต้องอยู่ทางนั้น

ในทางภาคภาษาสยาม อักษรไทยเรา บอกไว้หนักหนาแล้ว ทุกกระบวน แต่งหนังสือกันมาทุกชนิด บอก ทางลึก กว้าง แคบ ทิศ เหนือ ใต้ ออก (ตะวัน) ตก บอกทั้งหมด แล้ว

เพราะ จะพึงเห็นว่า อนุทิศ ในทั้งทิศตรง ทิศเฉียง เราจะเห็น บทพระวินัย อย่างไร? ตนก็จะต้องพึงดู และรู้อย่างยิ่ง ไปจากภาค หนังสือสยาม เพราะว่า ภาคอักษรภาษาอื่น ให้แต่เราเดาเอา ไม่มีการให้เห็น

ดังนี้ พวกเรา ก็จะไม่ต้องเดาไปจนตายกันหรือ? ด้วยตนไม่ดูหนังสือ ของชาติไทยเราเลย ซึ่งยอมให้เห็น สระใหญ่ สระน้อย ทิศ อะไร? ๆ กำกับ ลอยละลิ่ว แม้ลึกลง ก็เล็งให้เห็นบท และทางแห่งมรรคอันลี้ลับ อยู่ในทุก ๆ ความหมาย

คำถามแรก ดังนี้ จึงควร ที่กระผม จะเสนอ ตามไปด้วย นี้ ศัพท์ ก็คือ ถามว่า หนังสือไทยเรา ท่านให้รู้ว่า พระวินัย อยู่ทิศไหน?” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “มโนมัย” ดูอ้าง rb.gy/llgie0 )

Due which names are the same Just bypassed it …