火曜日, 10月 20, 2020

Rueang Chaya Phra 13:34


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เชื้อ ‹ ?

“ถ้าไม่ข้าม ไม่ขวาง!แล้ว ก็ย่อมเห็นว่า เรื่องนี้ ท่านพูดกล่าวกันเรื่องบาตร นั่น!เอง , เพราะเป็นแต่ว่า ผู้ที่สอนธรรม ฉะนั้น ท่านยึดถือ หรือได้ถึง ทางกระทำ! ตามที่ตนควรจะยึดมั่น อย่างไร? , ต่อมา มากเลยที่สุด ก็ย่อมเห็นอยู่แล้วว่า พระสงฆ์ตามหลักเถรวาท ท่านยึดมั่น ในบริขาร๘ อันที่ซึ่งจะต้องใช้บริหารตน และบรรลือธรรม ของพระพุทธเจ้า

ฉะนั้น เรื่องบาตร นี้ ก็ย่อมจะมาอยู่ในประเด็นแรก ประเด็นที่๑ ด้วยเพราะว่า ก็เข้าชุด ลงกับหมวดธรรม๑ ตรงธรรม๑ ชื่อว่าอาหาร! , หาพระภิกษุสงฆ์ใด นิกายเถรวาท หากท่านไม่เห็นตน อยู่ด้วยบริขาร๘ นี้ แล้ว , พวกเรา ก็จึงน่าจะคิด และอนุมาน กันได้ เป็นอย่างดี ว่า คืออะไร? , พระท่าน กับสิ่งของเหล่านี้ อันที่ซึ่งเป็นการหาง่าย

แต่นั้น เดี๋ยวนี้ ย่อมไม่เหมือนก่อน เพราะ เป็นเรื่องซื้อหา มาบริจาค จนล้น กันไปหมด และ เพราะด้วยเหตุนี้ ว่าเทียบแต่ กาลของพระบรมศาสดา พระสุคต มิใช่!ดั่งนี้ เพราะเห็นกันอยู่ว่า ทรงผนวช บวชตั้งมาก นาน ถึงระยะเวลา ๖ปี โน่น แเล้วถึงจะได้ บาตรอันบริบูรณ์ นั้นมา เป็นเพราะ ด้วยความขูดเกลา พระศาสดา จะต้องหาให้ถึง สิ่งอันที่คนไม่หวง ไม่ห่วง และให้โดยแท้ จึงจะถือไว้เป็นเครื่องเสพ เครื่องใช้ บริโภค เสวนะ แก่ชีวิตของตน

เป็นแบบอย่าง เรื่อง , มาถึงผ้าจีวร ครบชุด เดี๋ยวนี้ จีวรแบบมาตรฐาน ยังมิได้ย้อม ราคาเท่าไหร่?กัน คนจนก็ว่าแพง คนรวยก็บอกพระว่า ราคาถูกนัก! จะขอถวายสัก ๑๐ชุด , เรื่อง ก็เลยยังไม่รู้ว่า จะยึด แนวนึก แนวคิด เกี่ยวกับเรื่อง บริขาร๘ ทั้งปวง ทั้งหมด นั้นอย่างไร , ที่ซึ่งจะไม่กลวงโบ๋ หมดหนทางสติปัญญา กันไปมากนัก จนถึง ไม่ได้มีความดีแท้จริง กับอะไร บ้าง

ในเมื่อ มาอยู่ ในโลกที่ไม่กำหนด การมีร่างกายแล้ว กับส่วนตรงนี้ ข้าพเจ้าจึงเห็นว่า อาจควรที่จะต้อง ประดิษฐ์ ตราพินทุ ไปให้กับบาตรด้วยหรือไม่ หรือบริขารอื่น ๆ อื่น อีกนั้น ก็ด้วย ที่ควรยึด ไว้ในความเสวนะ แก่ตนไปตลอด ชื่อบริขาร๘ จะมีด้วยอะไร?บ้าง ที่ทรงให้ไว้ เป็นบทจีรังยั่งยืน อย่างมีนัย แต่ที่คนควรจะซาบซึ้ง รู้ดีแก่ตน มากยิ่งกว่านี้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เชื้อ” ดูอ้าง rb.gy/bfifzz )

Due which names are the same Just bypassed it …