木曜日, 8月 27, 2020

Rueang Chaya Phra 12:40


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ นาคราช ‹ ?

“เมื่อภาระ ธุระ ต้องวกวน เมื่อวกวนเข้ามา เฉพาะตัวข้อมูล ย่อมเห็นอยู่แล้วว่าเรื่องเหล่านี้มีรายละเอียดมาก แต่พวกเราจะรวมสรุป ให้ย่นเข้ามามากที่สุด ด้วยแต่ว่าจะต้องไม่ทิ้งส่วนใด ๆ ไป คือไม่ทิ้งอุปเท่ห์ หรือกิจว่าด้วยนัยต่าง ๆ นั้น

อย่างไรไปนี้ กล่าวคือ ทรัพย์ ทั้งปวง หรือความดีทั้งปวง กำหนดด้วยการที่เรามีคุณค่าต่อตนเอง และคนอื่น หรือบทที่กำหนดว่าไม่มีคุณค่า ก็จัดว่าเป็นทรัพย์ด้วย เพราะทรัพย์คือความว่าง คือโอกาส , ลองสมมุติ การพูดเล่น ๆ ก็คือ เช่นว่า หายไปแล้ว สบายใจ อย่างเรื่องข้อมูลนี้ หรือเรื่องบางเรื่องหายไปแล้ว สบายใจ เปรียบว่า ทุกข์ได้หายไปแล้ว ไม่พบ! ณที่นี้ ต่อเรื่องทัศนะ ก็ต้องคิด หรือประมาณ ได้ตรง คือก็จะต้องมาตรงด้วย ว่า ความดับ! จะเป็นอย่างไร

ซึ่งบางตอนในคัมภีร์ ท่านเปรียบว่า หาท่านผู้พ้นกิเลสไม่พบ หาพระอรหันต์ ไม่เห็น หาพระพุทธเจ้าไม่พบ ไม่เจอ ไม่เห็น เพราะท่านดับสนิท ไปจากเงื่อนงำ หรือแง่มุม ไปจากปัจจัยอะไร ๆ ในโลก และความชั่ว

แต่อย่างเราสำคัญตนกันนี้ ว่าเป็นเรื่องจุดไม่ติด! ตามประทีปไว้ แต่ดับลง เหตุในห้องมืดที่ต้องอาศัยไฟส่อง ให้เห็นกิจภาระต่าง ๆ ฉะนั้น แต่อย่างไร จะชอบด้วยความดับ ท่านว่าไปนั้น ณตอนนี้ สำคัญ!แล้ว ไม่ขอเข้าใจไปด้วย เพราะการณ์จำเป็นที่เร่งรุดกระทำอยู่ ไม่ต้องการการดับ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “นาคราช” ดูอ้าง rb.gy/uz0pqe )

Due which names are the same Just bypassed it …