#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สถาน ‹ ?“ดังนี้ ถ้าคนใด ณ ที่ใด ถ้าเขาอยู่ในสำนวนเรื่อง ในอาณาจักร ที่มี เจ้าเหนือหัว เป็นเจ้าชีวิต! , แลผู้ยกความขึ้น เป็นผู้กล่าวความ อย่าง ‘ปะฐะโวชัง!’ ก็ด้วย อย่างเราเองนี้ ถ้าอยู่ในสำนวนเรื่อง ในอาณาจักร ที่มี เจ้าเหนือหัว เป็นเจ้าชีวิต! ก็พึงควร จะกล่าวขึ้นได้ โดยสำนวน แห่ง ‘อาโปชัง!’ นำเป็นบทซ้อน! เป็นความซ้อน หรือเป็นดังบทขัดคาถา ในคาถานี้ , แต่ทีนี้ความกล่าว มาแต่คำถาม ลงเป็นข้อคำถามว่า ร่างกาย! สมมุติ ดั่งความเป็นร่าง ของเจ้าชีวิต ที่เจ้าชีวิต ไม่ปรารถนา การค่อนแคะแซะเสียบ ด้วยเข็มอันนั้น , ฉะนั้น ข้าพเจ้า ก็พึงจะขอกล่าวเปรียบเทียบ ดั่งนี้ โดยการที่ยังไม่ไปถึง ไกล ‘ปะฐะโวชัง!’ สำนวนซึ่งเป็นส่วนใกล้ ก็ต้องกล่าวอย่าง เรื่อง กุมาร! ที่ชนต่างเฝ้าแหน แต่หากเธอ ผู้วัยต้องรักษ์อภิบาล ไม่ปรารถนา ความแซะเสียบ ของเข็มนั้น พวกเราจะต้องทำอย่างไรเล่า? , คือ ถ้าเป็นเด็ก วัยยังอ่อน นอนเปล แพทย์พยาบาล ก็พึงข่มขี่ ลงด้วยหลักวิชาหมอ และพยาบาล ได้เลย ย่อมมิใช่ปัญหาแต่ถ้าเด็กวัยโต นี่แล้ว จะถึงเกือบเป็นผู้ใหญ่ หรือเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ดี , ก็ควร จะต้องปลอบ ต้องล่อ ด้วยของที่ชอบ เหมือนดั่งกุมาร มีชื่อ แห่งตำบล เมื่อก่อนนั้น , ซึ่งเมื่อแพทย์ จะเข้าให้การรักษา ก็กลับมิยอม! ให้ถูกต้องข้องแวะ อันใด กับเนื้อตัว ได้เลย เด็ดขาด , พอแต่! เพียงแพทย์บอกว่า เมื่อรักษาดูแลแก้ไข ทุ่มเท ร่วมมือตามวิธีเช่นนี้แล้ว มายอมทุกข์ทน จะให้ได้กินขนมชื่อม่าม่าช้างน้อยเรื่อง ก็กลับตาลปัตร ปรากฏว่า กุมารนั้น เธอก็ยอมให้บอกการรักษา และให้เข้ากระทำการรักษา ด้วยวิธี แล้วแต่แพทย์จะทำอย่างไรก็ได้ บอกแต่เพียงว่า ตนจะสามารถ ทนได้ ทั้งนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สถาน” rb.gy/qovuez )
コメントを投稿
1 件のコメント:
#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สถาน ‹ ?
“ดังนี้ ถ้าคนใด ณ ที่ใด ถ้าเขาอยู่ในสำนวนเรื่อง ในอาณาจักร ที่มี เจ้าเหนือหัว เป็นเจ้าชีวิต! , แลผู้ยกความขึ้น เป็นผู้กล่าวความ อย่าง ‘ปะฐะโวชัง!’
ก็ด้วย อย่างเราเองนี้ ถ้าอยู่ในสำนวนเรื่อง ในอาณาจักร ที่มี เจ้าเหนือหัว เป็นเจ้าชีวิต! ก็พึงควร จะกล่าวขึ้นได้ โดยสำนวน แห่ง ‘อาโปชัง!’ นำเป็นบทซ้อน! เป็นความซ้อน หรือเป็นดังบทขัดคาถา ในคาถานี้ , แต่ทีนี้
ความกล่าว มาแต่คำถาม ลงเป็นข้อคำถามว่า ร่างกาย! สมมุติ ดั่งความเป็นร่าง ของเจ้าชีวิต ที่เจ้าชีวิต ไม่ปรารถนา การค่อนแคะแซะเสียบ ด้วยเข็มอันนั้น , ฉะนั้น ข้าพเจ้า ก็พึงจะขอกล่าวเปรียบเทียบ ดั่งนี้ โดยการที่ยังไม่ไปถึง ไกล ‘ปะฐะโวชัง!’ สำนวน
ซึ่งเป็นส่วนใกล้ ก็ต้องกล่าวอย่าง เรื่อง กุมาร! ที่ชนต่างเฝ้าแหน แต่หากเธอ ผู้วัยต้องรักษ์อภิบาล ไม่ปรารถนา ความแซะเสียบ ของเข็มนั้น พวกเราจะต้องทำอย่างไรเล่า? , คือ ถ้าเป็นเด็ก วัยยังอ่อน นอนเปล แพทย์พยาบาล ก็พึงข่มขี่ ลงด้วยหลักวิชาหมอ และพยาบาล ได้เลย ย่อมมิใช่ปัญหา
แต่ถ้าเด็กวัยโต นี่แล้ว จะถึงเกือบเป็นผู้ใหญ่ หรือเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ดี , ก็ควร จะต้องปลอบ ต้องล่อ ด้วยของที่ชอบ เหมือนดั่งกุมาร มีชื่อ แห่งตำบล เมื่อก่อนนั้น , ซึ่งเมื่อแพทย์ จะเข้าให้การรักษา ก็กลับมิยอม! ให้ถูกต้องข้องแวะ อันใด กับเนื้อตัว ได้เลย เด็ดขาด , พอแต่! เพียงแพทย์บอกว่า เมื่อรักษาดูแลแก้ไข ทุ่มเท ร่วมมือตามวิธีเช่นนี้แล้ว มายอมทุกข์ทน จะให้ได้กินขนมชื่อม่าม่าช้างน้อย
เรื่อง ก็กลับตาลปัตร ปรากฏว่า กุมารนั้น เธอก็ยอมให้บอกการรักษา และให้เข้ากระทำการรักษา ด้วยวิธี แล้วแต่แพทย์จะทำอย่างไรก็ได้ บอกแต่เพียงว่า ตนจะสามารถ ทนได้ ทั้งนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สถาน” rb.gy/qovuez )
コメントを投稿