日曜日, 8月 02, 2020

Rueang Chaya Phra 12:15


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ กาโย ‹ ?

“เราท่านพึงว่าเทียบกับปรากฏการณ์ ของดวงจันทร์ นั้นซะเรื่องสิ๊ , เพราะเป็นเรื่องและการทำอุปมาโดยตรง ว่า ‘โศก!’ หรือจันทาโศก ของตน คนที่พึงควรจะอยู่ตรงไหน เพราะว่าคนที่มีความทุกข์ ย่อมไม่รู้จักความเศร้าโศก ซึ่งเปรียบว่า ไม่รู้จัก มองฟ้า มองตะวัน มองจันทร์ แลเห็นพระอาทิตย์ นั่นเอง , ลงแต่ผู้ปริเทวนาการ ประสบ!เป็นผู้จันทาโศก ดีเองซะแล้ว ย่อมเห็น แลแล้ว ย่อมได้น้ำตา ที่เป็นปิติธรรมสร้างมามอบให้ แด่ความโศก เพื่อซึ้งบำบัด บำรุงสุขบ้านเรือน และประชาชน และซึ่งเพิ่มความชัด! กระจ่าง และแจ่มใส แห่งความได้ดีคืนสู่สภาพดีแก่ดวงตา

ทุกอย่าง เราจะต้องสมมติฐาน ให้เป็นประโยชน์และความเข้าใจถูก , ตรงซึ่งสมัยโบราณ ท่านนิยมให้เทียบเทียม กับความที่เลิศ ใดที่มาจากราชสำนักแห่งพระเจ้าอโศก ซึ่งเป็นสมัยที่รัฐจัดการกระทำการแบบจันทาโศก ดั่งการโลกได้บังคับน้ำขึ้น -น้ำลง ได้ ให้เป็นปรกติได้ กลับคืนเข้าสู่วงจร อันที่สถาพร คืนกลับสิ่งสมบูรณ์ดีมาสู่งานพระศาสนา ประชาชน , ซึ่งจะต้องใช้ ต้องได้น้ำตาโศก ที่ปิติมอบให้ มาล้าง! มาทำความสะอาดแต่ซึ้งสว่างทอแสงลออแด่ทิฐิเดิมที่สกปรก! นำน้ำตามาทำความสะอาดแก่นแห่งคืนเพ็ญสาบาน ให้แก่ดวงตา อันเป็นอันตรา และอัตรา ปฏิญาณ ต่าง ๆ ในสมัยนั้น นั่นเอง

โลกของเราจึงเข้าใจได้เช่นนี้ ลงสมัยปัจจุบัน ประชาชน เราท่านทั้งหลายย่อมเห็นกันว่า โศก! ตั้งแต่ระดับกินนรา กินนรี ยิ่งเรื่อยเข้ามา หรือที่ท่านเป็นอาทิโศก ถึงระดับที่เป็นพระเจ้าจันทาโศกเข้ามาแล้ว ย่อมเป็นประโยชน์ เพราะว่าเป็นความเศร้าโศก ที่ให้กระทำงานได้ และให้เป็นกำลังลดทอนความกระทบ อันที่มิชอบ ให้เบาลงได้, เพราะงาม รู้จักโศก รู้จักล้างโสโครกสิ่งสกปรกอาการเรื้อรัง ด้วยน้ำตาแห่งปิติ จึงชื่อว่า มีธรรมมามอบความสม่ำเสมอ ดั่งเกิดการณ์น้ำขึ้น -น้ำลง เป็นประโยชน์พ้นมหันตภัยโลกแล้ว จัดนำน้ำมาสู่พระราชอาณาจักรแห่งจันทาโศก จากนั้น คนก็จึงถึงพร้อม ที่จะเข้ามาดำเนินงาน ซึ่งการแห่งพระพุทธศาสนา” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “กาโย” ดูอ้าง rb.gy/wtierx )

Due which names are the same Just bypassed it …