火曜日, 8月 25, 2020

Rueang Chaya Phra 12:38


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ขมัง ‹ ?

“เรื่อง สมมุติ ถึงการหว่านโปรย อย่างนั้นต้องเรียกว่า การหว่านโปรย ซึ่งความท้าทาย ก็คือความที่จะแลกมาด้วยชีวิต อย่างนี้จะว่าเข้าเรื่องศาสนา ก็ประเด็นเผาตนเองบูชา หรือตัดคอตนเองบูชา หรือว่า ควักดวงตาให้เป็นต้น , ซึ่งตรงอาจเป็นเพราะ เขาเชื่อว่า ตนเองเขามีตาดีแบบนี้นะ จะควักดวงตา หรือว่าชีวิตนี้ จะให้ เมื่อไปแต่ความจะให้ หากเรื่องมุ่งหานั้นมารัดหน้าลัดหลัง , จนร้าย เขาเข้าก็ดี หรือว่ามีร้ายมาเอง เพราะกระบวนใหญ่ จะเป็นอย่างนั้น ซึ่งความผูกใด คนยังมิทันให้เกิดขึ้น แต่ชีวิตก็ย่อมได้ระเนระนาดอยู่ด้วย

ซึ่งก็ ไม่น่ารู้เรื่องไปสักอย่างในทางแบบนั้น สำหรับคนบ้านนอก ยิ่งแต่ว่าความท้าทายด้วยชีวิต ก็อย่าว่าเราคนบ้านนอกเลย ว่ามันไม่รู้จักการแลกตาย! เพราะว่าบางทีคนบ้านนอกอย่างเรานั้นเอง ก็ดูเหมือนเขาไม่ได้มีชีวิตมาอยู่แล้ว ตั้งแต่ทีแรก แต่อย่างไรเลย แต่เมื่อแรกเกิดเรื่อง ใครซึ่งจะมาหว่านเสียง ท้าทายให้คนเขาสละชีวิตด้วยปกครองอะไรนั้น ก็เหมือนยังมาพูดไม่ถูก พวกท่านลองคิดให้ถี่ถ้วนเถิ้ด ละเอียดกันบ้างสักหน่อยหนึ่ง เถิ้ด

ลงแต่ว่า ทุกอย่าง ก็อยากให้มาท้าทาย ก็ยิ่งดี คือว่า เพราะว่าตนเป็นคน ๆ หนึ่ง ผ่านพิภพมาด้วยกายใจ นี้แล้วเหมือนกัน เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกัน ถึงจะไม่ทราบกติกา หรือข้อเรียนรู้บางอย่างตามความเมืองเขามาบ้างเลย แต่การ!ที่จะเชือดคอตนเองบูชา หรือว่าเผาตนเองบูชา คนบ้านนอกเอง ก็ย่อมจะรู้ มีด้วยสติไม่ต้องมาประกาศด้วยลัทธิ หรือว่าด้วยตำราใด ๆ อันนั้น , เพราะสรรพสิ่งถือว่า เป็นนา! และนาของคนบ้านนอก ย่อมมีแต่รก!อยู่แล้ว ไม่คิดต้องการให้ใครมาหว่านโปรยของดี หรือเมล็ดพันธุ์อะไรหร้อก” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ขมัง” ดูอ้าง rb.gy/f2bxjh )

Due which names are the same Just bypassed it …