木曜日, 8月 06, 2020

Rueang Chaya Phra 12:19


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ อธิกรณ์ ‹ ?

“ถ้าให้มีนิทานเรื่องหนึ่ง เกี่ยวแก่ความ ไม่ประมาท! ก็ควรต้องเสนอนิทานเรื่องม้า , เพราะเรื่อง ที่ เห็นเพียงแค่เงาก็รู้สำนึก นั่นแหละ จะดี , เพราะท่านจัดว่า เป็นบุคคลอาชาไนย

แต่ว่าเดี๋ยวนี้ ก็แปลกหน่อย ที่มักจะกล่าวกันว่า ต้องไปรู้จริง ๆ ต้องไปเห็นจริง ๆ ต้องไปสัมผัสจริง ๆ จึงจะให้รู้ว่า สติ! นั้นเรื่องเป็นอย่างไร , โดยคนไม่เทียบ! ตรงคำตรัสสอนของพระศาสดาไว้เลย

เรื่องว่า เห็นเพียงแค่เงาก็รู้สำนึก! รู้ผิดชอบชั่วดี มีสติ! ตั้งตรงธำรงขึ้น , เรียกว่า ไม่ว่ายากสอนยาก ไม่ทำตัวเสียเวลา หาโอกาสไม่พบ , ดังนี้ เราย่อมอาจจะคิดเห็นได้ว่า แท้จริงแล้ว กระทำดี ไปโดย เหตุ!เพียงนิดหน่อย เท่านั้นแหละ ก็จึงจะเรียกว่า อาชาไนย” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “อธิกรณ์” ดูอ้าง rb.gy/gxtexs )

suwanna phum さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ มหามุนี ‹ ?

“ความเรื่อง ก็ย่อมจะถูกส่วนแล้วว่า จะเผยแพร่ หรือส่งต่อ โดยที่ไม่ทำกระสวนความ ในแบบที่พึงสืบต่อ แด่การที่จะให้อ่าน ยิ่งเข้ามา ไม่ยิ่งกลับเสีย แล้วนั้น , เมื่อ เว้นจากการกำเริบ ไปจากสิ่งที่ควรผ่อนปรน ฉะนั้น ได้ , ดูแล ให้มาก ๆ อย่าง หลาย ๆ อย่าง ฉะนั้น ไปเรื่อย , เพราะพึงจะต้องให้ เป็นไปตามแบบ ๑จุด (ตำบล) ๒จุด (อำเภอ) ๓จุด (มณฑล, จังหวัด) ตามที่จะเสริมเพิ่ม สิ่งเดิม เติมความวัฒนาสถาวร ไปตามบทวันพรุ่ง รุ่งพรแห่งพุทธบัญญัติ ไปอย่างแน่ว อย่างตรง และดี , เมื่อแถลงไปตามหัวข้อของงานที่ไปถึง จึงจะตรง จึงจะดี

คือ ตามนัยรายละเอียดของศัพท์ ก็ย่อมแต่ต้อง ให้รู้ว่า ไปโดยสามจุด ซึ่งความหวังไม่พังทลาย เราเขา ของเราของเขา ย่อมมาแต่กิจธุระ ต่อทัพสัมภาระ ทั้งปวง มาแต่สามจุด , แต่นั้น เราก็พึงให้ตรึงจุด แต่ประการเดียว ก่อนเท่านั้น มิใช่ว่าทั้งหมด เริ่มเลยพร้อม หมดทั้ง ๓จุด ดูที่ ปรกติ มิใช่ให้กำหนดด้วยการทำกรอบเกณฑ์ไปทั้งหมด ทีเดียว ซึ่งงานแต่จุดเดียวของประดานักศึกษาของเรา ก็คือ กิจ แลการ งานที่ว่า ด้วย ภาระแห่งปฐวีพิภพ และทัพสัมภาระธุระ ฉะนั้น จะไปด้วยปฐวีโคจร อันไม่ใช่ว่า เรื่องภาคสมุทรโคจร เรื่องภาคอากาศโคจร เขาจะไม่มาเกี่ยวได้

เพราะว่าแต่อากาศ และการแห่งสมุทร ย่อมจะโคจรมาสานเกลียวกัน กลมเกลียวนับสืบไป จากแดนพิภพ นี้ นั่นเอง เพราะเป็นปรกติ แก่สิ่งเจริญยิ่งขึ้น ด้วย แต่นับมาจากพื้นเดิม จะตั้งจะก่อ จะถ่อจะพาย มีริมฝั่ง มีหน้าผา แต่ที่จะให้ไปเหินบิน ไปสู่รุ่ง แห่งกิจการอรุโณทัย สุโข , ตรงนี้ มาพูดยืด ๆ เพราะปรารถนา จะให้เห็นสิ่งลาง ๆ และจุดสังเกต ที่เล็กน้อย ฉะนั้น ได้ชัด ตามแนวที่จะพูดให้จบแล้ว ถ้าไม่พูดกันต่อไปแบบนี้ เห็นไม่ชัด , คือ เจรจาพาดี ไม่ได้พาดี นั่นแหละ คือ‘วิวาท!’ ถ้าท่านไม่ได้ตั้งเอาฉบับธรรม ฉบับใด ฉบับหนึ่ง มาสร้าง มาทำกระสวน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “มหามุนี” ดูอ้าง rb.gy/skb2tq )

Due which names are the same Just bypassed it …