金曜日, 8月 07, 2020

Rueang Chaya Phra 12:20


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ยำเกรง ‹ ?

“เมื่อ พูดคำศัพท์ อย่างนี้แล้ว ท่านก็ต้องให้คิดเห็นว่า ผล! และอาการทางความเป็นอยู่ ต่างกันอย่างไร ทว่าลองสมมุติว่า เป็นผล!แห่งการไม่มีสถาบัน อย่างไม่มีประมาณ และซึ่งชีวิต แลซึ่งความเป็นไปของชีวิต ที่จะต้องสดสวย ไปดั่งธรรมชาติโองการนิรมิต ซึ่งความใด ๆ ทั้งปวง ก็กำลังเหมาะควร พอที่ควรจะเชยชม จิตนิพพาน , ก็เมื่อ ทุก ๆ คน ลงเรื่องมาเปรียบกัน ลงมาด้วยสิ่งที่เป็นสาระสมโภค อื่น ๆ และแก่กันและกัน

ประการ ของคน ที่ต่างวรรณะ ท่านว่า ย่อมต่างสีสัน ต่างชั้น คนก็ย่อมต่างธรรม ลงในที่แตกต่างกัน ก็คือเรื่องความเห็นใจ ก็แตกต่างกัน ย่อมเป็นอาการดั่งนี้ พึงเป็นที่สรุป อยู่ในทั่วทุกหนทาง ทุกแห่ง ของปุถุชน ผู้ใดไม่ได้เพียรศึกษา เขาก็ต้องตอบยากสักหน่อย แต่นั้น คงมิใช่ปัญหา ในเรื่องความซับซ้อน ลงมีมากแต่อย่างใด

เพราะ เรื่องของสถาบัน ก็คือเรื่องบ้าน แล้วบ้านนั้นดี บ้านน่าอยู่ บ้านดูพร้อม ไม่รั่ว ไม่ผุพัง ดูมั่นคงแข็งแรง ตระหง่าน และตระการ ซึ่งภูมิอันไม่แสลง ไปด้วยผลงานทางสถาปัตยกรรม แบบใด ๆ บ้านนั้น! บ้างนั้น ก็บ้านโน้น ก็ด้วย ท่านก็ย่อมจะเรียกกันว่า ‘สถาบันดี’ คือแปลว่า มีบ้านดี ก็คือมีสิ่งที่แสดงอยู่แล้วว่า ได้มีสถาบันครอบครัวที่ดี

ตรงนี้ ก็เป็นอันชัดเจน ว่า โดยทั่วไปแล้ว สถาบัน! คือสถาบันครอบครัวนั้น ๆ ไม่ค่อยดี ซึ่งก็ดูได้จากบ้าน นั่นเอง ว่าบ้านของเขาดีแล้วหรือยัง หรือผุพัง ร่อแร่ ไม่แน่นัก แก่การดูแลงาน ไปอย่างไรบ้าง , และ!ซึ่งถ้าบ้านของเขายังไม่ดีเล่า แลก็ไม่มีทางให้ได้มีบ้านดี หรืออุปกรณ์ดี ๆ แก่เขาเล่า , เขาผู้นั้น จะเป็นประชาชนอย่างไร? เขาจึงแต่ได้ต้องแสวงหาความเป็นอนาคาริก หรือมุ่งไปดั่งคนหนีตาย เสาะแสวงหาทุคติ หรือสุคติ แต่ความเป็นคนไร้บ้าน เพราะเขาถามพระเจ้าเขาว่า พระเจ้าจะให้เขาทำดี ด้วยสถาบันก็ดีด้วย ทำได้บ้างแล้วหรือยัง?

เพราะ อะไร? ซึ่งเป็นการรับประกัน กับการที่คนจะตอบได้ว่า ตนไม่ต้องมีสถาบัน ซึ่งก็คือ ไม่ต้องมีบ้าน แต่คนก็ยังสามารถ! เป็นผู้ดำเนินอยู่ในหนทาง ที่จะนำชีวิต ไปสู่ความเป็นอนาคาริก ถึงที่ ได้มีความดีอย่างคน ผู้ที่ไร้สถาบัน ก็จะทำให้ได้ , เพราะชีวิต!ตน ดั่งเช่นนี้แหละ ก็จงยังเป็นอยู่ และจงเป็นผู้ที่ยังเป็นอยู่ ในหนทางดำเนิน อย่างชนิด ได้เป็นตัวอย่างที่ว่า ตนไม่ต้องมีสถาบัน แต่ก็เป็นผู้ที่ประเสริฐได้ เพราะเพ่งกำหนด จะวินิจวินัย วินิจฉัยศัพท์! แต่คำว่า ‘อนาคาริก’” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ยำเกรง” ดูอ้าง rb.gy/unonzj​ )

Due which names are the same Just bypassed it …