水曜日, 8月 26, 2020

Rueang Chaya Phra 12:39


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ญาณ ‹ ?

“ถึงตรงเปรียบว่า ไม่มีคนมาดู ตามอาการควรจะสามารถ เรื่อง จะพึงนับว่าเป็นอิริยาบถ หรือกิริยา แห่งหมู่มนุษย์ หรือไม่ กับด้วยศัพท์ นัปด้วยท่าน ที่อาจจะไม่นับว่าเป็นสาระ ที่ดีด้วย ก็ได้ เพราะสมมุติ! และเพราะถือตรงมารยาท อย่างเช่นที่นี้ เราย่อมถือการเรียนบาลีไปตามขนบ เป็นต้น ถึงขั้น ที่อาจไม่ถืองานพิสูจน์อักษร ตัวภาษาไทย หรือที่ลงอักษรไทย จะไม่ต้องมามัวถือเลย ก็อาจเป็นไปได้ ตามที่ควรจะเป็นการยืนยัน ลงไปแก่ความสมบูรณ์ และบริบูรณ์ ด้วยบทแห่งพระพุทธพจน์ วจนะ และบทพระพุทธบรรหาร ด้วยกิจแห่งพระพุทธศาสนา โดยกาล

คนเรา ทุกท่าน พอดูแต่การเสนอศัพท์ กันเท่านั้น ถึงการกระทำโดยย่อ การผูกหรือสัมพันธ์ เนื่องกับจักรนัย ด้วยปัจจัยชนิดนี้ เราพึงกล่าวว่า ก็คือ ววัตถะ ไปด้วยกำหนด ซึ่งแต่จัดระเบียบ ศัพท์ ววตฺถ หรือ ววฏฺฐ นี้เอง ก็พยายามจะโยง ไปกับ คำว่า -ปาล หรืออภิปาล ไปให้ เพื่อที่คนจะลดความยอกย้อน ในการคิดฟุ้งซ่าน ของตน ไปในเรื่องศัพท์ ให้ฟุ้งซ่านน้อยลงบ้าง แต่กลับว่า เมื่อไม่ฟุ้งซ่าน ก็อาจ ว่าไม่ดีก็ได้ เพราะว่าให้จำกัด

เมื่อเรื่องไม่ได้ไปกระทำตามทางที่ควรจะกระทำอยู่อย่างเดิม เหมือนเดิม ตามปรกติ ที่ยังคงเห็นเหมือนกับว่า คนใดที่ไปดูพระไตรปิฎก นั้น เป็นแค่ประชาชน ขั้นยากไร้ หรือบัณฑิต หรือนักเลงหนังสือไส้แห้ง และยังคงเป็นคนจนอยู่ มาก เท่านั้น คงมาก, หาที่จะได้พบนักเรียน หรือนักบัณฑิต พนักงาน ราชกิจ ราชการ โดยท่านที่สะดวกสบายชีวิตดีแล้ว หรือว่าเป็นนักบวช จะเข้าไปตรวจไปหาดู หาได้มีไม่ คิดว่า คงไม่มีท่านพวกนั้น ที่จะมักไปดู , เพราะไปมุ่งตามอื่น ซึ่งเราก็ย่อมเห็นว่า โลกนี้ เขาได้ถือหลัก การเล่น และการพักผ่อนที่ดีไปไหน อันสำหรับพวกเขาแล้ว เขาย่อมจะไม่ต้องการมีเรื่องหนังสือ หรือคัมภีร์ อะไรอีกมากนักเลย

ไม่จรดมาก ดีที่สุด แต่นั้น! ก็แล้วแต่ปากจะพาไป และก็สุดแท้แต่ ความคิดเห็นแบบฟุ้งซ่านจะนำไป มากคนเท่านั้น เพราะว่า ตัวนักคิด นักเขียน นักเรียน นักหนังสือ ใดๆ ในจำนวนมาก รวมยิ่งเข้ามาเท่านั้น ของส่วนผู้คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตได้ ชนิดที่นับตามจำนวนมาก แล้ว แต่ว่าเรื่องกลับพบว่า ตำราหลักๆ ในโลก ซึ่งมีไบเบิล , อัลกุรอาน , และไตรปิฎก พระธรรม กลับค้นพบว่า ไม่มีสถิติ ที่คน ได้พบเห็นว่ามีพฤติการจะให้ใครไปดูมากๆ แทบไม่มีเลย , แล้วอย่างนี้ เราเอง มากคนหนึ่ง ก็ย่อมคิดว่า คงได้มีด้วยหนังสือหรือว่าตำราอื่น ๆ ที่คู่ควรแก่การที่คนจะสนใจ และมุหมั่นดวงจิต ดิ่งลง ดื่มด่ำ ไปสู่วิชาการลักขณอักษร เช่นนั้น มันควรจะมีเรื่องอื่นดีกว่านี้อยู่หรือ?” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ญาณ” ดูอ้าง rb.gy/jfq2hl )

Due which names are the same Just bypassed it …