水曜日, 11月 04, 2020

Rueang Chaya Phra 13:49


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ฉลาด ‹ ?

“เหตุผลข้อที่ตอบยาก ก็คือเรื่องคติ! ซึ่งก็ยกเป็นหลายประเภท หลายปัญหาอย่างมาก หรืออย่างน้อยที่สุด จะเตือนกัน ,กรรมที่ต้องพิจารณา ควรจะต้องว่า เป็น บัณฑิตกรรม! ได้ แต่คงมิใช่ว่า ทุก ๆ บัณฑิต ทุกคนซึ่งพลเมืองดี ท่านจะมาเป็นผู้พิพากษาให้ได้ เพราะว่าความชั่ว! เป็นต้น เป็นคติในสัมปรายภพ และเป็นคติในปัจจุบัน ก็มี หรือเป็นไปตลอดทั้ง ๒อย่าง เพราะเป็นเรื่องหลีกหนี ไม่พ้น

ลงมาซึ่งศัพท์ พิเคราะห์ หรือพิจารณา ย่อมไม่ว่ากัน เพราะเป็นทางของคนผู้ดี ท่านย่อมต้องพิเคราะห์ ย่อมต้องพิจารณา เพื่อให้หมดความสงสัย หรือให้เพลาลง จากข้อฟุ้งซ่าน หรือเพื่อให้เบาจากโทษและอุปัทวะ อันที่จะเกิดมาจากความคิด!

ทีนี้ ถ้าเชื่อตรงลี้ลับ หรือว่าคติในสัมปรายภพ คนอาจซึ่งไม่ยอมไปคิด ตามความสงสัย จนต้องบอกว่า ‘ทุกคนหวังดี’ และว่าใครก็อยากได้ดี ทั้งนั้น แม้นโจรชั่ว ก็ยังต้องอธิษฐาน มุ่งตรงต่อสวรรค์ ความสุข , เช่นกล่าวนี้ จึงจำเป็น ต้องบอกว่า ทั้งจะต้องตัดสิน อยู่นั่นเอง ท่านผู้ว่าความ จึงยังต้องบอกว่า ตนว่ากล่าวตัดสินคดีในโลก มิใช่ว่ากล่าว ตัดสิน! ไปเพื่อจะตัดสัมปรายภพ ของใคร” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ฉลาด” ดูอ้าง rb.gy/alh7pz )

Due which names are the same Just bypassed it …