水曜日, 11月 11, 2020

Rueang Chaya Phra 13:56


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เยื่อกระดูก ‹ ?

“การพิจารณาวิตกยกขึ้นสู่อารมณ์ ก็ไม่อาจจะนับว่าสติหรืออะไร เพราะที่สอนเสี้ยมเตรียมห้ามพยายามฟุ้ง ทำมาด้วยปัจฉิมพุทโธวาทด้วยกันทุกราย เป็นสมบัติปริวรรตเบื้องปลายตามเหตุการณ์ทางพระชนม์ชีพพระศาสดาเท่านั้น เป็นมรณานุสสติ! ว่าไม่ประมาทด้วยทั้งปวง ... แต่ไหนไรมาได้ว่าการยกอารมณ์ขึ้นมาก่อน หู ตา ตามรู้มานั้น เว้นจากววัฏฐานธาตุมาแล้ว เอาเป็นรู้สึกมานึกมาคิด เป็นนิมิตแห่งสังขารอันกลมกล่อมแล้วมา ที่ไหนจะกล่าวว่า สติ! จะว่าเป็นธรรมเอกออกมาได้ ไม่อาจจะถูกตามอย่างที่พูด เพราะเบื่อคารมนั้นอยู่แล้ว ดูว่าหากไม่เอาโวหารรูปนามพูดจนพอแล้ว ก็คงจะเป็นวิญญาณัญจายตนะเข้าไปถึงโน่น

ธรรมไม่ผิดคิดชอบมีอยู่สามประการ เพราะเหตุว่าใคร่ครวญวิตกธรรมขึ้นปรารภแล้ว เป็นทิฏฐานุคติธรรม ไม่มีการกิริยานิยามอาการใด ๆ มาเกี่ยวได้ เช่นเป็นกรรมบ้าง เป็นจิตบ้าง เป็นอุตุ หรือพีชะนิยามบ้าง ล้วนก็หลอกลวงทั้งนั้น เพราะเป็นส่วนที่ไม่พ้นวิสัยโลก ซึ่งรวมไว้ด้วยโทษด้วยทุกข์อย่างไรก็ได้ ไม่อาจจะทราบ ฉะนั้นไม่ควรจะเอา แต่ควรจะเอาวิตกไม่มีโทษไม่มีผิดวิปริตเข้าเป็นคติธรรมประจำมโนสำนึกไว้ให้ได้ก่อน ส่วนพระสงฆ์องค์เณร ชีพราหมณ์ตามบวชมาศีลแปด ก็ต้องว่าจบที่ลง ตรงเข้า สมณสัญญา!

จะเรียกร้องรวมหากันเจริญสติเป็นธรรมเอก จะไม่ใช่เลย เปล่า ๆ ปลี้ ๆ เพราะเป็นมิจฉาสติทั้งหมด หาเข้าทางแต่บริโภคมรดกโลก จะไม่ได้เข้าทางบริโภคมรดกธรรม อันเป็นพุทธาภิสมัยในภัทรกัปนี้ได้เลย ควรเพียรตามแต่วิตกไว้เท่านั้น เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ผิด เป็นธรรมครองธรรม เมื่อเอาขึ้นนำใจแล้วย่อมคุ้มครองโลกคุ้มครองภัยทุกทั่วตัวคน อันวิตกสามนั้นก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า คือ อวิเหสา อพยาปาท และอนาคาริกปฏิปทารมณ์ นี้จึงจะรับคุ้ม พาปกติสุขได้โลกุตระ ข้อสตินั้นเอาแต่อ้างอยู่ ก็แต่ให้ห่วงว่าจะเอาแต่นิมิตแห่งสังขารอื่นไป ฉะนั้น ก็จงว่าให้ตรงนิยามให้ดีเถิด ว่าโลกของตัวนั้นจะเอาสักแค่ไหน ว่าจิตนิยาม กรรมนิยาม ธรรมนิยาม จะไปถ่ายไหนแน่ ก็จงอ้างให้ดี เอาไว้ให้ถูกอารมณ์ที่จะพูด คนรู้ตามเขาจะได้รู้ว่าพูดมานั้นเป็น ‘ธรรมานุสสติ’ หรือว่าเพียงแต่จะพูดไว้เปล่า ๆ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เยื่อกระดูก” ดูอ้าง rb.gy/mu9wzo )

blog mail song song さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ด้วย ‹ ?

“ถ้าในแง่ที่มีสื่อเช่นที่ ชื่อว่า Twitter จะช่วย เขาจะช่วยอย่างไร ทุกท่าน ก็น่าจะศึกษาตามแนวทาง ที่จะให้ Twitter เขาได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการที่จะเข้าไปประกอบและหนุนเสริม ไปถึงภาคภารกิจ เช่นนั้น แด่การงานปวงนั้น ซึ่งเรื่องว่า , การที่ก่อสัจจะ ไปให้จริง และให้แรง ตามแต่งานแห่งโองการดี มีโองการเดียว ก็ควรจะต้องลดชื่อปลอม และก็ลดอวตาร ในนี้ ให้ทำน้อยลงมากกว่านี้ , เพราะว่า เรื่องปวงกล่าวไปนี้เอง เอามายา ย่อมไม่เอาสัจจะ เพราะมุ่งมั่นแต่ตีฝอย ตีฝีปาก มุ่งอวตาร และงัดแงะแต่การอันไร้ประโยชน์ ทุกเมื่อ , ฉะนั้น กำลังที่จะให้ผู้คนลงชื่อเป็นวาจาสิทธิ์ หรือกำลังที่จะให้สภาพระธรรมนูญประเทศ จะรับไปทำ ก็จึ่งมีอยู่แค่ ๔๑เสียง ที่กล้าอวดแสดงชื่อในเรื่องของการ ในเรื่องพลังใจ ที่เร่งแรงสัจจะ ณ แด่ที่จะส่งผล ไปนับตลอดกาลนาน ตลอดไป ณ ที่ ๆ ได้มีพระพุทธเจ้ามาปรากฏ แล้ว ๆ ว่า จะ กระทำให้ไปถึงความไพบูลย์ สมบูรณ์” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ด้วย” ดูอ้าง rb.gy/hkmwvg )

Due which names are the same Just bypassed it …