土曜日, 11月 21, 2020

Rueang Chaya Phra 14:06


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ปฏิปทา ‹ ?

“วันนี้ ก็ควรเห็นว่าจะพบอะไร? หรือพบกัน คบกัน หรือได้เสวนาด้วยเรื่องอะไร เพราะแต่ว่าคุยถึงเรื่องหนังสือ คุย หรือค้นคัมภีร์ แต่ซึ่งคัมภีร์ ก็เป็นที่รวมเรื่องไว้ ๑๐๘ ฉะนั้น ว่าคุยอะไรบ้าง ฉะนั้น

การที่ว่าลงในแต่ละข้อ แต่ละอย่าง ก็ควรจะว่าให้ได้อย่างละเอียดสมมุติว่า คณาไปจาก ๑ -๑๐๐ , เมื่อคนเรารู้จักมาจำแนก แยกแยะ แล้วก็ถือว่าศึกษามาก หรือได้ตั้งตัวมาก กับการที่สร้างบ้านแปลงเมือง กระทำอะไรมา ก็พอจะสู้ไหว , คือที่สู้ ก็สู้อุตส่าห์ ว่าลงในเรื่องเรียน อย่างนี้ด้วย

ดังนี้ จึงไม่ใช่ บอกแต่คำโปรย หรือชื่อเรื่อง บรรยายอยู่แต่บรรยากาศ และหน้าปกหนังสือ กระทำซึ่งการสงเคราะห์ตน และคนอื่น อยู่แค่เท่านั้น ส่วนในรายละเอียด ก็ทำเสนอมาแค่ดาด ๆ หยาบ ๆ ไว้มากแค่เท่านั้น สู้อ้างแต่คำพูดสวยหรู ว่า ยกให้ ทำให้ แต่ว่า! ทำมาเช่นดั่งนั้น ให้ ดั่งกับไปรับเวรรับกรรมทุกข์ทรมานมา ยกขึ้น แล้วเตือน ให้รู้

เมื่อต้องกล่าวกันเพียงนี้แล้ว ดังนี้ ต้องว่า ในทางการศึกษา คือกล่าวเรื่องบริขาร หรืองานที่หลบเลี่ยงไม่พ้น เท่านั้น อันซึ่งบริขารแห่งงาน แห่งการณ์ตรงนี้ ตรงนั้น ณ เวลานี้ คืออะไร? , เมื่อศึกษาแล้ว” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ปฏิปทา” ดูอ้าง rb.gy/twonyj )

Due which names are the same Just bypassed it …