日曜日, 11月 08, 2020

Rueang Chaya Phra 13:53


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ปฏิฆานุสัย ‹ ?

“ตรงที่เป็นเรื่องของคาถา หรือกถา ฉะนั้น ทุกท่านก็ทราบดี แล้วว่า คือร้อยกรอง แต่จะเรียงออกมาเป็นประโยค หรือที่จะเรียกว่า ประณามบท หรือประณามคาถา นั่นก็จึงจะเรียกว่าร้อยแก้ว, แล้วก็จะมาเป็นประโยชน์ ถึงครบ แก่ความเป็นร้อยกรอง

ลงทีนี้ คำว่าประณาม ก็ต้องว่าเหมือนบทวิจารณ์ คือได้บอกความ ร่างลงกระทำเป็นร้อยแก้วประพันธ์ แล้วจากคาถา ประกอบเป็นนิทาน ประกอบลงด้วยอธิบาย ซึ่งอรรถะ ทั้งของพยัญชนะ และสระ นั้น ๆ ด้วย , ก็จึงถึงส่วน ที่จะต้องให้วิเคราะห์ วิจัย กันอีกมากต่อไป

คือที่ใด ได้เรียนแบบทุก ๆ ท่าน ไปถึงการค้นคว้าแบบนี้ด้วย , ก็ต้องถือเอาความของสถิติ หรือความรู้อย่างใหม่ บางอย่าง นำมาประกอบ , เพราะว่า การรู้ทั่วไป ฉะนั้น รู้จากการฟังการอ่าน ด้วย เรื่องถึงน่าสงสัย เกี่ยวแก่ประโยชน์ ในประเด็นต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

เพราะก่อนหน้านี้ พวกเราท่าน ก็ฟังอ่านที่ตรัสแสดง ลงความประพฤติ ซึ่งความประพฤติ ใดประณามแล้ว ก็ต้องว่า ศีล! ประณาม คือวิธีว่าอีกที ก็ต้องว่า ปรกติ? คือหมายความตรงไปที่ ตั้งเป็นปรกติ , ตัวอย่างเรื่องความปรกติ นัยที่ลึก! ก็ดั่งเรื่องรูปเป็นต้น เมื่อฟังอ่านที่ตรัสแสดง

ก็ต้องได้ทราบว่า อรูป! โดยหลัก ก็คือรูป คือท่านให้รู้ละเอียด โดยความต่าง ศัพท์ เช่น อธรรม หรือ อสัทธรรม ก็คือ ธรรม! โดยนัย นั่นเอง คือต้องวิจาร ประณาม หรือวิจัย พิเคราะห์ตรงที่โยงมาจากฐาน ที่เป็นปรกติ เช่นว่า ศรัทธา, ศีล, สุตตะ, จาคะ เป็นต้น โดยฐานที่เป็นปรกติ ศัพท์พึงต้องสงสัย หรือประณามก่อน ที่๑ คือให้ทำเป็นร้อยแก้ว ยก!ตรงที่เป็นเสียงศรัทธานั้น ซะก่อน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ปฏิฆานุสัย” ดูอ้าง rb.gy/oibz3m ​)

Due which names are the same Just bypassed it …