月曜日, 11月 02, 2020

Rueang Chaya Phra 13:47


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ตอบว่า ‹ ?

“มิรู้เป็นไรแล้ว แต่ที่นี้ ตัวจะต้องมาตีคำ มาตีค่าความหมาย ของแม่ชี ที่เมื่อให้ค้นไปแล้ว ย่อมพบ ชื่อผู้รจนา ประพันธ์ อันยิ่ง ‘ตรงความบอกว่า ๒ธุระ ๗นิรุตติ์ บอกพระพุทธโฆษ’ ลงไปแต่อรรถประโยชน์ นี้ ดั่งที่ใด? และคำใด? จะต่อกาล คือบทธรรมาภิสมัย ลงนั้น ๆ

แล้วนี้ ก็ลงมาคิดดูว่า ความแต่เรื่องภาษามานี่ เราก็พอจะรู้จักจำแนกแล้ว คือได้รู้ว่า ตนได้หาทางแก่การว่าออก อันอ่านไปตามภาระหน้าที่ กระทั่งก็ควรได้ที่ พอ! ที่จะมีความดีบ้าง ไม่ต้องสุดหัวสุดขา จมลงไปในความชั่ว แต่กับใคร ๆ ที่ไหน? , เพราะเป็นเช่นคน ที่จะต้องแสดงปฏิญาณ และต้องกระทำตามปฏิญาณของตน อยู่แล้วด้วย

ตรงคำว่า ๒ธุระ ควรหมายถึง ทั้งกลางวัน และกลางคืน กระเทือน!ถึงความที่ไม่ผิดแผกแตกต่างกัน ของการขวนขวายตน เพื่อการกระทำ ไม่นอกลู่นอกทาง ฉะนั้น , กลางวัน ก็จะต้อง ๗ และกลางคืน ก็จะต้อง ๗ นั่น!ความหมายโดยแท้ ทั้งอนุโลม –ปฏิโลม ความได้หมายถึงธุระ! จรดเขต! ประเทศไทยของเราทั้งหมด ทั่วบริเวณนี้ นั่นเอง , นี่แหละ! เป็นความอันจะต้องตอบ แด่แม่ชีวงคำ ว่าตนเองจะกระทำหน้าที่อย่างนี้ –ตามบทที่คนได้มีจิตมุทิตาสาธุการ

ด้วยส่วนที่มีการบูชา สำแดงถวาย เป็นสัจจานุสรณ์ จรดความไปถึงสมเด็จพระสังฆราช ในพระองค์ปัจจุบัน” ( กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ตอบว่า” ดูอ้าง rb.gy/w7szqj )

Due which names are the same Just bypassed it …