土曜日, 11月 14, 2020

Rueang Chaya Phra 13:59


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

the Rotor さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ขันธ์ ‹ ?

“เรื่อง ‘โต!’ หรือไม่โต พวกเราจะต้องบอกอย่างดีที่สุด , เพราะที่โต ย่อมต้องมีส้นมีปลาย มีความเข้าใจ ได้ทำปรายภพ มีเบื้องปลาย เพราะว่าเป็นผู้ได้ลงมือ ศึกษา ในเรื่อง ‘ทิศ!’ กันมาบ้างแล้ว ความขณะ! ที่ทุกอย่างเป็นการเรียนคำเปรียบ วันนี้! ว่า ต อักษร ศัพท์ ว่าเสียง โอ , วันนี้ ว่าขณะ ว่าทิศ และอนุทิศ! เป็น ‘ทิโศ!’ ว่าจากเสียงโอ , เป็นอย่างไร?กัน ฉะนั้น ,

พวกเรา พึงอย่าให้ประมาท แม้พูดกล่าวถึงเรื่องวานก่อน หรือวานซืน ก็ไม่ได้ให้ใครกล่าวถึงอย่างประมาท หรือว่ากล่าวอย่างตั้งรังเกียจ! ‘เพราะว่าการแปล หรือเทียบความไปนั้น’ เพราะว่าแต่พวกเรา ไม่ได้เข้ามาแสดงความเพลี่ยงพล้ำ หรือว่า เพียงเข้ามาแสดง ซึ่งความที่ตน ได้สมประสงค์ ในสิ่งต่าง ๆ ที่จะต้องไปทำ , ลงว่าในนี้ ที่อาจไม่ได้แสดงความนัย ไปตามอย่างดั้งเดิม แบบเสมอไป

พอเวลาที่ต้องทุ่ม ไปตรงชั้นของความ อันไหนว่า ภควโต , ไหนว่า สุคโต ศัพท์! เราไม่เห็นใครพอจะวาดวง มาบอกความนัย ให้แก่เรื่องนี้ ได้บ้างเลย แม้กระทั่ง! คนแม้นหาค่าสมมุติสุคติ ที่ตนได้เรียนกลอน ๔บาท อยู่ตั้งวรรค ตั้งเวร ก็ยังไม่มีใคร พอที่จะมีหัวคิด บอกกล่าวมาถึงการณ์ ตรงค่าควร ที่ต้อง แถลง! ,

วันนี้แหละ ‘จะต้องโต’ ก้าวย่าง และรุดหน้า ในการตั้งกำลังทางสติปัญญา ให้ลึก! และให้ยิ่งสถาพร มาก ยิ่งต่อไป , เพราะค่าที่มิได้ว่างเว้น ในทุกคน กะผู้ที่ท่านได้กระทำภาระ มิได้หยุดอยู่ เล้ย! แลเพราะ คติ ลิขิต!คติ ที่เราจะต้องกระทำ ตามธรรม ไปกว่าตัวจะตาย , เพราะว่าได้เพียรตอบ รักษา ศึกษา! ตอบต่อนรชน ซึ่งท่านแสดงผู้เป็นทิศเบื้องสูง ไว้ให้แล้ว , ซึ่งนั้นก็แถลง ตั้งความสงสัย กันว่า ตัวบทความรู้ กำหนดหมาย รายรอบ อยู่ตรงใด เมื่อว่าตามแบบเจดีย์ ไปนั้น

สรรแจง กันในทางความรู้ ก็ต้องกล่าวว่า ทิศ! ตะวันออกเป็น เป็นทิศที่โต! ที่สุด คือว่า ‘ทิโศ!’ ทิศ หรืออนุทิศ! จดท่านว่าเวียนอย่างใดนี่นะ จะมาเป็นอรหันต์ ต้องให้เห็นรุ่งอรุณซะก่อน ที่ก็คือ ว่าตรงเข็ม ๖นาฬิกา แทนค่าอรหันต์ , แลไปตรง ๙นาฬิกา ย่อมแทนองค์พระจักรพรรดิ์ ด้วยค่าที่พระองค์ เป็นองค์ที่ต้องยังมีวิสัญญีภาพ , จรด!มาตอนเที่ยง นั่นแหละ ต้องแทนองค์พระปัจเจกพุทธเจ้า เพราะว่าพระองค์ เป็นผู้ชื่อว่า ได้สำเร็จ! อยู่โดยระหว่าง ของกาลแห่งพระพุทธเจ้าและสรรพสัตว์อื่น ๆ ทั้งปวง ที่ได้ไปสู่มรรค” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ขันธ์” ดูอ้าง rb.gy/rttmoy )

Due which names are the same Just bypassed it …