木曜日, 11月 12, 2020

Rueang Chaya Phra 13:57


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ภายใต้ ‹ ?

“ก่อนที่จะพูดอย่างตีขลุม เรื่องต้องหาคำเปรียบ ในเมื่อเป็นสิ่งที่ท้าทายลงไปในใจของแต่ละคน ละท่าน ซึ่งอาจไม่สะดวก ที่ตนจะพูดอย่างพระไตรปิฏก หรือยกข้อความมา ด้วยสิ่งเปรียบ ที่ให้รู้สึก หรือให้รู้เห็นได้อย่างชัดเจน ฉะนั้น ก็น่าจะยกคำเปรียบว่า

ความ! เป็นดั่งเรื่องกลไก หรือเรื่องส่วนประกอบของตะเกียงเจ้าพายุซึ่งมีปุ่มปรับ!ครอบแก้วและโครงเหล็ก ซึ่งแตกต่างกัน ไปยิ่งกว่าเทียนไข และตะเกียงตามปรกติ , ในส่วนที่เราจะพูดอย่างชวนหัวชวนขัน หรือให้การยกการปรามาส หรือการณ์สิ่งใด ที่จะให้แลดู แต่คำว่าประมาท! เรื่องไฟฉาย หรืออุปกรณ์ไฟ

ซึ่งการจะปรับ หรือเปลี่ยนตามนั้น จะให้เกิดอะไรขึ้นมา ก็ไม่รู้ , เพราะคำเปรียบ ชนิด นั้น ๆ ย่อมโล่งโจ้ง โปร่งเบา อย่างสิ้นเชิง ก็มี แต่พอที่จะพูดคุยกันได้ หรือว่าเป็นปัญหาหนักแท้จริง ที่ต้องหนักอึ้ง จนได้แต่ต้องรำพึงคิดในใจ เก็บไว้แต่ในหัวอก เพราะเปรียบอะไร ไม่ได้

ปัญหาปวงนี้ ท่านได้ยกว่าขึ้น แล้วนั้น ข้าพเจ้าเห็นว่า เหมือนตามไฟ หรือให้จุดตะเกียง ในเวลากลางวัน ถึงความเป็นอย่างไร? มิเป็นอย่างไร ทุกแห่ง ก็ย่อมต้องเตือนให้รักษาตะเกียงไว้ นั่นเอง อย่าให้เสีย เพื่อจะไว้ใช้ในตอนกลางคืน หรือไว้ไปในห้องที่มืด แต่ว่าตอนนี้ เป็นเวลาเที่ยงวัน แต่คน ก็ดันให้จุดตะเกียงนั้นขึ้น เพราะอะไร?

ชุดไฟ หรือตะเกียงมีประโยชน์ในที่สว่าง แต่เพราะอะไร? ทีนี้ก็ต้องลองถกเถียงกันดู โดยว่าเริ่ม ไปจากส่วนประกอบของตะเกียง ดู ก็ได้ คือว่า เช่นส่วนข้างบน เป็นต้น ฉะนั้น ย่อมไม่ได้ที่ปิดกั้นอากาศ เพราะเป็นส่วนที่ต้องนำอากาศเข้า เพื่อว่าให้ได้เผาอากาศเพื่อไฟจะได้ติดอยู่ โดยที่ปุ่มปรับหมุนไส้เชื้อของตะเกียง ปุ่มนั้น ก็ยังหมุนได้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ภายใต้” ดูอ้าง rb.gy/o67bja )

Due which names are the same Just bypassed it …