水曜日, 9月 30, 2020

Rueang Chaya Phra 13:14


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เจติยะ ‹ ?

“ถ้าท่านบอกว่า ให้พวกเราเสนอ หรือให้แสดงกันอย่างมีประเด็น , ที่นี้ พวกเราก็ต้องจำกัดประเด็น ‘ด้วยตั้งท่า!’ ทำค่า กับการที่จะเสนอ ว่าพูดกันแต่แค่คำเขียนผิด!พิมพ์ผิด! ของฉบับ ๙๑ เล่ม , แต่!นั้นก็ไม่อาจจะวาดหวัง หรือวาดวง ไปแค่ดั่งนั้นได้ เพราะว่าเป็นแค่ความงมงายส่วนตัว ลงแต่พวกลัทธินิกายถือตำรา

ไปเท่านั้น ซึ่งความดั่งนี้ ก็ย่อมเป็นที่แจ้งประจักษ์อยู่แล้ว แม้แต่การเพิ่ม การตัดความ หรือลดคำพูดตีขลุม เข้ามา จากประเด็นดั่งนั้น ที่มีคำปรารภ! มีเหตุ ธรรมมีลิขิต เป็นมูล เป็นข้อมูล เป็นฉบับที่เรียกคืน หรืออาจสั่งเก็บ หรือจะสั่งให้ลบไปให้หมด คงทำไม่ได้เสียแล้ว เพราะดูจะเป็นวัตถุธรรม! กรรมชนิดถนัด! ที่โลกเขาจะยังคงค้างให้อยู่ไปในสายระโยง แห่งบท!อันอินเทอร์เน็ต ร้าย –ดี ตลอดไป

ฉะนั้น ก็ว่ายก!ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ตนมักถูกแซะ บ้างก็ออกจากพวกเดียวกันนั่นเอง แต่ก็ยกไม่ได้ , เพราะไม่ได้ถูกประณามประการแก่โลก แผ่นดินของโลก หรือความเป็นพลเมืองของโลก ที่ซึ่ง! มิได้กล่าวแต่ลัทธิใด ที่ชอบธรรมเพียงอันเดียว สถานเดียว เท่านั้น ,

ฉะนั้น เพราะเรื่องจริง มิใช่จะมีก็แต่พวกลัทธิถือตำรา แต่ทว่า ความต้องด้วยลัทธิอื่น ๆ อีก , ว่าถ้าลัทธิอันเป็นสัจ ฉะนั้น มีดี มีแต่ธรรมวิมุต ที่ถือมั่นคงกันว่า มีกรอบการณ์ เป็นลัทธิที่มีความชอบธรรม เป็นกรณีอย่างยิ่ง มาก ๆ ก็ด้วยเช่นกัน

ดังนี้ เรื่องช้าง, ม้า, โค, ควาย กินหญ้า เที่ยวขบแทะ และเล็มอยู่ แต่เล่มหนังสือ จะทวีความชอบและความต้องการอย่างไร? , เพราะแต่ช้างไม่ใช่! สิงโตไม่ใช่! อูฐก็ไม่ใช่! ซึ่งส่วนแห่งลัทธิที่ชอบธรรม มากเหล่านั้น จะเปรียบไปแล้ว ก็มิใช่ว่า เขาจะต้องมาชอบด้วย กับการถือตำราของเรา , กะความแค่ว่า จะต้องทำอัตรา ก็แค่ว่าจะต้องทำลิขิต กะแค่ว่า ธรรมประกาศประการต่าง ๆ ภาระของเขา อาจเป็นดั่งนี้

แต่เมื่อมาถึง ที่ อัตรา และดวงตรา ของ Facebook ของพวกเราต่อผู้ดี ท่านไม่ให้เลยไป คือให้ว่าลงด้วยสมุฏฐาน ที่เป็น facebook แห่งประเทศไทย ก็ย่อมมีมากด้วยภาษาไทย อยู่มากเป็นหนักหนา ด้วยแผนกหนึ่ง , เพราะครั้งที่ไม่ให้ผ่านเลย ไปด้วยแบบนี้ , ฉะนั้น ทุก ๆท่าน ที่รัก ที่ชอบ ที่เคารพ เพื่อการที่ตนจะตกตรง ลงต้อง ๔ทิศ แม้นใด , เที่ยงทับประทับกับที่ลัทธิไม่เอารูปเคารพ ทำนบ ประทับเท่าไหร่ แม้นกับพวกไม่ต้องถือตำรา ถึงแม้นห่วงหา คิดริรานหาญหัก อย่างไร?ไม่ แต่กับแม้นพวกลัทธิกินผัก ก็ตาม

เราผู้ดี ในนี้ ก็ต้องขอบอก ด้วยสำคัญว่า ขอเถิด! ขอพวกท่าน อันเป็นด้วยความทุกข์ แต่ของลัทธิทั้ง๔ ฉะนั้น ขอพวกท่านทุก ๆ ท่าน จงได้เข้ามาพูด” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เจติยะ” ดูอ้าง rb.gy/5rrzux )

Due which names are the same Just bypassed it …