水曜日, 9月 09, 2020

Rueang Chaya Phra 12:53


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เอกนาฬิกา ‹ ?

“อย่างนี้มันไม่มีใครได้ดูหรอก! พูดจริง ๆ ถึงตำราห้วงห่าห้วงเหว ความอนุกรมวิเศษอะไร? คนดี ที่เขายังมิยอมทำไปโดยมิใช่เหตุ! เขาก็จะพึงควรไม่ได้ไปดูหร้อก เรื่องถามว่าทำไม? ถึงไม่ดู , ก็เพราะความเกี่ยวด้วยของคนหมู่นั้น ๆ ไม่มีใครเขามาเกี่ยว เหตุเพราะว่าไม่มีผู้มีคุณดำรงเฉพาะ ดั่งนั้นที่ตั้งมั่น แต่แล้วเขาไม่ได้มาโปรด มาเกี่ยว นั่นเอง เช่นว่า อย่างตัวเราจะไปดูวิชากฎหมาย หรือบันเทิงคดี ในทางนั้น ๆ เราจะดูไปทำไม? , ซึ่งก็ต้องถามตนเองกล่าวไปนี้ ไปอย่างมากเหมือนกัน เพราะตนเองแค่คนทำการค้าเล็กน้อย และมีอาชีพวิจัยเหตุผล เล็ก ๆ น้อย ๆเท่านั้น

ย่อมไม่แส่หาเรื่อง ก็จึงดีแล้ว เพราะว่าองคาพยพใดขนานหนัก ย่อมเป็นอันตราย และเป็นความไม่สบายแก่คนเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างแน่อยู่แล้ว , เว้นซะแต่ว่า เขาได้เข้ามาโปรด เช่นว่าคนหัวหน้าอธิบดีกฎหมาย มาลงแก้ไขคำผิดพระไตรปิฎกเงี๊ยะ อย่างเนี๊ยะ! เป็นที่เราหรือคนธรรมดา ประชาชนคนเล็กน้อย ก็ย่อมอยากแต่มุ่งไปดูเกร็ดและคติ ในทางกฎหมายมากยิ่งขึ้น , แต่ว่า ไม่ได้พบมีผีสางเทวดา หรืออธิบดีสักคนสักรายมาเลยทีเดียว ซึ่งให้ท่านมาจากสาขาใด สำนักอะไร? ตรงเป็นคนมีคุณวุฒิ เป็นอื่นมิได้ ท่านกรุณามาแกล้งวิสาสะสาระ เข้ามาโปรด เพราะประชาชนเล็กน้อยยังไม่ได้มี!อย่างนั้น

เมื่อเรื่องไปถึง คนเหมือนวาสนาเผอิญ! ท่านมาเช่นนี้แล้ว แต่ว่าไม่มีเลย ฉะนั้น , เราเป็นอยู่ของเรา เราเองก็ต้องงมพระไตรปิฎก ไปตามข้อเพ้อ! ของเราเองนี่แหละคนเดียว ยอมไปอย่างนี้ถึงจะดี ด้วยหมด ทิ้งไป ทั้งตำราประกอบอื่น ๆ ก็ไม่ขอไปดู เพราะว่านั่นเป็นการเฉพาะมากแล้ว ผู้มีคุณวุฒิที่ควร แต่เขาไม่มา เราจะไปเที่ยวหาเรียนต่อไปทางนั้น ก็ดี!ถึงต้องได้ชั่ว เพราะแต่ไป ย่อมเหมือนไปแส่หาโทษ เท่านั้น , เปรียบว่า ตนเองอยู่ได้ดี ๆ แต่ก็ไปให้เขาด่า หรือว่าอยู่ดี ๆ แต่ก็ยังไปให้เขาทุบ!เล่น ไปให้เขาตบตีเล่น ๆ ยิ่งกว่านั้นก็อาจจะถึงเหยียดหยามดูหมิ่น อย่างนั้น กันมาเลยก็ได้ เป็นต้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เอกนาฬิกา” ดูอ้าง rb.gy/ahk5kw )

Due which names are the same Just bypassed it …