木曜日, 9月 17, 2020

Rueang Chaya Phra 13:01


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ กระดาน ‹ ?

“ว่าจะกระทำให้สมบูรณ์ บริบูรณ์ พวกเราจะรู้หรือไม่ว่า จะเริ่มจากอะไร , อย่างกะที่เราดูตราสัญลักษณ์ โดยย่อ เพ่งเล็งโดยสรุปนี่แล้ว ถามว่า เราจะเริ่มจากอะไร? คล้าย ๆ ว่าต้องไม่ขาดไปจากคำถาม คือไม่ขาดไปจาก ‘ถามะ’ ศัพท์ ยิ่งซึ่งถามะศัพท์ ตรงเฉพาะที่แปลว่า พลัง! กำลัง หรือว่าเรี่ยวแรง อันกำลังก็คือการที่จะเราพิจารณาด้วย ความดังต่อไปนี้

ด้วยเริ่มทีเดียว ก็เริ่มไปจาก ตลอดไป, ปี, เดือน, วัน, ชั่วโมง, นาที, วินาที ตรงข้างที่สุดนั้น ลงแทนคำว่า จำต้องสรุป! เพราะเป็นที่จำกัดแล้ว ถึงภายใน หรือส่วนที่เพ่งไปสู่ความสงบ หรือปล่อยวางไว้เท่านั้น , แต่ว่า ลงถึงส่วนที่พึงควรจะต้องอาศัย กำลังคือการพิจารณา ก็พึงควรมาที่ ปีเดือนวันชั่วโมง และ นาที ,

จบ!ตรงกับคำว่า ‘นาที’ กล่าวสมมุติเป็นหน้าที่ แทนเรื่องเป็นการเฉพาะ เป็นอาทิ! คือเป็นที่เริ่ม ว่านับ ๑ , โดยการที่เราจะต้องแบ่งเวลาตลอดวัน ไว้ด้วยเวลาตามกาล คือ ในเวลา เช้า, สาย, บ่าย, เย็น ในนั้น, ในนั้น, ในนั้น เป็นต้น ซึ่งขณะ! ตอนนี้ ก็น่าจะต้องนับที่ ๖โมงเช้า ถึง ๙โมงเช้า ถึงเวลากลางคืนก็แบ่งเป็นช่วง ในลักษณะนี้ กลางคืน ค่ำมืดดึกดื่น จรดถึงเวลาคนจะตื่นนอน ได้นำตน เข้ามาสู่วัน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “กระดาน” ดูอ้าง rb.gy/v4vjub )

Due which names are the same Just bypassed it …