日曜日, 7月 19, 2020

Rueang Chaya Phra 12:01


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

the Rotor さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ มาติกมาตา ‹ ?

“การที่จะใช้ประโยชน์แห่งเครื่องมือนี้ ไว้ไปในทาง และมรรควิธีทางการศึกษา ในนี้ พวกเราจะต้องคิด ไม่ควรปล่อยปละละเลย หรือล่วงเลยไป หรือมัวไปคำนึงถึงการคลิกชอบ หรือไม่ชอบ มากเกินไป เพราะจริง ๆ เหตุที่หนัก เมื่อไล่ตามดู ก็เห็นแล้วว่า เราไม่ควรเป็นไปแต่ทางการตลาด และการคุคลั่งสะพรั่งจะเฮโลบันเทิง แลดูแต่ข้อมูลที่หวือหวา ทางข่าวสาร นั้น ๆ ทั้ง ๆ ที่เหตุ และผล ตามกรรม และวิธี ตามภาระหน้าที่ ตรงที่ควร ที่ถูก ยังมีอีกมาก ที่จะต้องคิด ต้องทำ และทั้งควรที่จะต้องใส่ใจ โดยไม่มีใครมาชอบ

ในการสร้างประโยชน์ในนี้ ก็เช่นกัน เพราะถ้าต้องเป็นฝ่ายสาน และกระทำทางการศึกษา ของแผนกที่ยังไม่มีใครทำเลย เราก็ยิ่งต้องควรมาใส่ใจและมาทำ คือควรที่จะยกประกาศของแผ่นดิน มาคุยมาพูดด้วยกันมากทุก ๆ ครั้ง ต่อไป ก็จึงจะสมเรื่องราวของแผ่นดิน ของชาติ ในทางศาสนา และความต้องการ ที่ให้เรียน ให้รู้ และให้ได้บำรุงเลี้ยง ผู้คนของแผ่นดิน ที่เกี่ยวกัน และที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในทางศาสนา , อย่างที่เราได้คุยไปแล้ว แสดงไว้แล้ว ว่านิกาย เชื่อ! และธรรม กระทำ แต่การจะทำวิมุต ในโลกนี่ โดยย่อ โดยสรุป

ก็มีทางปรากฏ ที่มีคำอธิบายได้ อยู่แต่เพียง ๔นิกาย คือ นิกายไม่เอารูปเคารพ ๑ , นิกายกินผัก ๑ , นิกายถือด้วยตำรา ๑ , และนิกายไม่ถือด้วยตำรา ๑ อยู่เป็นอลังการ หรือเป็นมรรควิธีในทางเปลือกนอก ทุกศาสนา อยู่พอสมควรให้คนกระทำไป แม้ในพระพุทธศาสนนี้ ใดเท่านี้ ก็คือแตกต่างที่วิมุต นัยซึ่งไปตรงส่วนนี้เอง ก็ต้องมาถือ ของกลางด้วยตำรานั่นเอง , เพราะ ในอย่างอื่นๆ ก็พึงควรถือชอบด้วย แลใส่ใจสำคัญ ให้ลดหลั่นกันลงไป อะไรจะทำดี ก็จงให้ทำได้ คือก็ทำสำคัญลดหลั่นกันลงไป ตรงด้วย ไปในแต่พระพุทธพจน์ และมติคำสอน ที่จารึก อันที่จะให้ไปได้ดี และให้ทุกคนตรงประโยชน์ แก่การถือตำรา

ซึ่งตำรา จารึก! แรก ๆ ที่ต้องถือ ก็คือ คำประกาศ ที่ตรา แล้ว ของพระกษัตริย์ ราชย์ และรัฏฐสำนัก ที่ใด ที่ได้ทำขึ้นเป็นรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นเอง อันดั่งนี้ เราจะต้องนำมาเข้ากับพวกเรา คือเราเป็นพวกที่จะมุ่งต่อการทำความดี ไปโดยการถือตำรา ที่สลักลงในชั้นประกาศ! ก็ดี แลในชั้นคัมภีร์ ที่ซึ่งการณ์นี้ กรณีในนี้ ย่อมควรแต่ที่จะว่ากล่าว ไปพร้อมกัน กับงานแห่งพระไตรปิฎก ณ ที่ซึ่งพวกเรา อันยังหาแนวทางกันอยู่ ตามที่ได้เห็นตัวอย่างจากภาคการเรียน และภาคการศึกษา

ความซึ่งใจจะต้องมาคิด ร่างกายทางการประชาสังคม จะต้องมาทำ คือมาทำร่วมกันให้ไปทำในตัวอย่างแก่โลก กระทำคุณแด่ประโยชน์ และใช้ประโยชน์ เช่นว่า เข้ายกคำประกาศตามพระราชกิจ ที่แสดงแล้ว มาโดยกรณี

เมื่อความนั้น เราไปดู ตามที่ส่วนกลางได้ให้ประกาศ เราเป็นพวกหมดธุระจากเรื่องอื่น ๆ เราก็ยกพิจารณา นำขึ้นมา ศึกษา มาดูมาเข้าใจร่วมกัน แต่ซึ่งเป็นทางที่กระทำได้แก่ทุกคน ตามความสำคัญ ควรใส่ใจ โดยที่ไม่ต้องไปมัวห่วงเรื่องเงินทอง ว่าใครจะได้ความดูแลมาจากไหน เพราะการที่เราเข้ามาเขียน ใน Facebook ที่เขาทำดี มาให้บริการอยู่ตรงนี้ เขาก็ต้องให้เราได้ใช้ ให้มาอยู่ศึกษา ได้เทียวมาใช้เครื่องมือ เพื่อสาน! เพื่อทำความสมควร ทำความพอเหมาะ ลงในทางการงาน ของการศึกษา และงานประชาสังคม ที่ซึ่งทำ ไปพร้อมกัน กับการงานของพระเจ้าแผ่นดินด้วยประเทศนี้ อยู่นั่นเอง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “มาติกมาตา” ดูอ้าง rb.gy/twvtvy )

Due which names are the same Just bypassed it …