土曜日, 7月 18, 2020

Rueang Chaya Phra 11:60


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ประดับ ‹ ?

“Business งาน! อะไรนี้ , เป็น ‘ภูสินนเรศ’ เพราะบันลือ พระศาสนธรรม ด้วยกิจพุทธบรรหาร คำว่า ‘บัณฑูร’ ท่านก็ย่อมยกศัพท์ปัณทระ กันไปให้เข้าใจอยู่แล้ว เพื่อจะปลงวิชา! หรือปลงงาน ที่ใดยกภาระ ได้รับเข้ามาเกี่ยวข้อง ,

คงแต่! ควรไปมากภาษา เราก็คงจะหลุดไปทางเพ้อ ซะไปหมดก็ได้ เพราะถ้าหาใคร่ ทำกำหนดโลกว่า พึงต้องมี ๘ หมื่น ๔ พันภาษา ก็จะต้องยุ่งมากทีเดียว

ฉะนั้น เราท่านมิล่วงเลย มิต้องรอช้า มัวหาเรื่องหาราวอะไร? ให้มักง่ายไปอีก จงว่าลงบาลีถ่ายเดียว เป็นอันว่า เข้าไปตรงภาษาที่๑ , จะพอแต่เมืองเขมร เป็นเสียมรัฐ มีดีไม่บ่ายเบี่ยง ต่อไปโลกนิรัติพัฒนาการ ไปได้ถึง พื้นที่ ในธง ที่จะมีร่วมกัน ก็คงจะได้รู้

จบลงแต่ทีนี้ ท่านพึงจะต้องว่าศัพท์ ‘บัณฑูร’ อันเป็นสายผสมอัตราสังสกฤตและบาลี , เป็นแต่ พวกที่ดูฉบับอื่น ท่านก็จงพึงค้น ใครมักแต่สาละวนฎีกา อนุฎีกา พึงตั้งต่อสาระบันเทิงคดี ออกเกร็ด ออกกลอน เป็นประพันธคดี ของหนักเบา ก็ขอให้จงหนัก เพราะว่า บำเรอ แต่กิจของพระพุทธบรรหารเจ้า ที่จะนิวัตน์กลับไพบูลย์ ให้แด่การพระศาสนา , ซึ่งชาวเรา ชาวศาสนา พึงที่จะต้องตั้งตนไว้เป็นกลาง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ประดับ” ดูอ้าง rb.gy/czqyzl )

Due which names are the same Just bypassed it …