金曜日, 12月 04, 2020

Rueang Chaya Phra 14:19


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ กบฏ ‹ ?

“ลงว่าตรวจ!ดูแล้ว ก็อย่างนี้ คือความรู้อย่างนี้ ไม่ใช่เล่น! ซึ่ง ที่เห็น ชัด ๆ มากที่สุด ก็คือ บุญอันใด? , ว่าบุญอะไร? บาปก็อันนั้น ซึ่งค่อนข้างจะเป็นดั่งนี้ ไปทุกเรื่อง โดยไม่เป็นอย่างอื่นไปได้ , นี่! สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งเตือนตน เพราะว่า เมื่อจะพาตน ไปข้างรัก หรือชัง ก็ย่อม จะได้ความไม่ปรกติสุข อยู่ได้ เหมือนเดิม

ฉะนั้น เรื่องแต่จะต้อง พอถูกแก่หน้าที่ ก็จำต้องทน หรือฝืนไป แต่ว่าบางที นั้น ก็สุข และน่าพอใจทุกอย่าง ดีมาก , แต่! ก็ดั่งที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่า จงระวัง!ไว้ ทุกเมื่อ ว่าอย่าได้เถลิงลิ่วปลิวลอย ไปได้ที่ใดเลย แม้สักน้อย เล็กน้อยนั่นเลยเชียว ก็ย่อมจะต้องเป็นความทุกข์ ร้าย ผิดพลาด ที่ต้องคาดคั้น!ตนเอง ได้แต่โดยความทุกข์ร้อน วกคืนมา

ฉะนั้น การกระทำตน แต่คติสุคติ หรือลัทธิสิ่งใดชอบ นั้น ๆ ถ้าจะไม่ยอมตน ทุกข์ไปแก่เหตุ ฉะนั้น แล้วไซร้ ย่อมจะเป็นไปไม่ได้เลย , คือ ที่สุด ความปรกติเป็นทุกข์ ย่อมจะเอียงไปข้างรัก หรือข้างชัง อย่างใดก็ได้ ไปถึงข้างที่รัก จะรักหลง ทุ่มเทไปจนสุดหัวสุดขา ก็ไม่ได้ นั่นก็เพราะ เราจะต้องทุกข์ แน่ ๆ ,

ถึงข้างที่เป็นที่รัก นั่นเอง จิตใจของเรา จะต้องเพียรค้นคว้า เพียรแล้ว เพียรเล่า ไม่พลั้งเผลอ ถึงจะให้ได้ดี ซึ่งทุกสิ่ง ก็คือ จะต้องเห็นอยู่ ในซึ่งบทธรรมสังเวช แม้แต่กระทั่ง ความ!ดี ที่เราหวงแหนจะกระทำโดยไม่ทิ้ง แต่ว่า นั้นก็ เช่นกัน สำคัญคือ เป็นสิ่งที่ เรา จะต้องเพียรปล่อยวางลงให้ได้อย่างเด็ดขาด! ด้วย” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “กบฏ” ดูอ้าง rb.gy/l36hsy )

suwanna phum さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สุวรรณภูมิ ‹ ?

“การจัดประเภทที่โดดเด่น ที่ผู้คนไม่พูด ไม่ทาบประเด็น แลไม่กล่าว ไปถึงตามธรรมดานั้นเลย นอกจากเพียงแต่จะตั้งเรื่องด่าว่ากัน ด่าว่าเป็นสัตว์ , ซึ่งความที่คนไม่อยากจะเคลื่อนจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ ตามกุศลที่ตนเป็น ก็ย่อมขี้มักขึ้งโกรธ หรือมีใจเสีย ที่คนให้มาด่าว่ากันมาก แต่ความเป็นสัตว์ โดยที่ยังมิทันได้คิดคำนึงถึงไปตามธรรม ในเรื่องทวารใดที่สะอาด ที่ให้จำเริญ หรือว่าทวารใดสกปรก ยังมิได้มีหนทางแก่การให้ความจำเริญ

อย่างนี้แล้วก็น่าจะพออธิบาย ตามแต่ที่เป็นโอกาสอันดี ว่าประการที่ท่านกล่าวถึงทิชาชาติ ทำไม ท่านว่าเป็นแค่เป็ดไก่ หรือก็ไก่ โดยมากอย่างนั้น ซึ่งเรื่อง , คำว่าอรหันต์นั่นเอง จารึกของชาวสยามโบราณฝ่ายเอกสารฝรั่ง ท่านแถลงและแสดงตรานั้น ๆ ว่า “นกวิเศษ” ถือชื่อว่า“อรหัน” อย่างไร แสดงมุขนัย ทีนี้ลำดับความเราก็ต้องได้รู้แน่ ในการที่จะให้เห็นไปแด่ความสำเร็จ โดยหนแห่งพระโพธิสัตว์ชาติ ที่ไปในทุก ๆ แผนก ก็ย่อมเห็นว่า นก เป็นอรหัต อรหัน

ฉะนั้น เรื่อง ทิชาชาติตามโวหาร ก็ควรจะเป็นดั่ง ไก่ หรือเป็ด นั่นเอง แสดงตามอุปมาเทียบทาน และวิเศษ เพราะว่ามันบินไม่ชำนาญ ย่านเวหน บนท้องนภาสูง ที่ไปดีนัก ยังไม่ไป แล้วต้องเห็นว่า เป็ด พึงต้องต่ำชั้นกว่าไก่ด้วย เพราะมักไปทางน้ำ โดยที่ตนจะสู้หากินไปทางน้ำ , อย่างนี้ ก็เท่ากับว่า เป็นสัตว์โพธิสัตว์ ในแผนกสัตว์ อนาคามิ แลสกิทาคามิ อยู่ไปนั่นเอง , เรื่อง จึ่งมาที่สัตว์บกแก่พื้นดิน ปฐพีในโลกทั้งปวง บทเช่นนี้ กล่าวที่นี้ ก็ ต้องเห็นว่า สัตว์บก ถือเป็นชื่อสัตว์โสดาบัน เท่านั้น (แต่เป็นอรหันถึงเป็นนก)

แล้วกล่าวแบบนี้หมดเรื่อง บอกแบบนี้ ได้ยอม เป็นที่จัดส่อง สื่อแสดงตรง ให้เห็นความแยบคายของปัญญาจารย์โบราณ ซึ่งผู้ได้เป็นคุรุ ที่ใด มาแต่โบราณกบัณฑิต แต่เดิมตามตรงของแผ่นดินพระมนู , แลเมื่อส่องความดีแล้ว ก็ย่อมเห็นว่า อันปุถุชนคนหนา ฉะนั้น เรา จะคงจัดว่า เป็นพวกสัตว์น้ำ หรือหากดีขึ้นมาหน่อย เป็นกึ่งบกกึ่งน้ำ ก็ถือว่า เมื่อ ขึ้นมาประพฤติกัลยาณธรรม ดี มีการดำเนิน แลธำรงตน ดำรงตนเข้าที่ ให้เรื่องผ่านไปถึงแดนแห่งโคตรภูชน ได้แล้ว” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สุวรรณภูมิ” ดูอ้าง rb.gy/wiy0ym )

Due which names are the same Just bypassed it …